Thị trường Mỹ Latinh thu hút doanh nghiệp Việt Nam

SGGP

Thị trường Mỹ Latinh đầy tiềm năng, hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Việt Nam. Thế nhưng, theo bà Võ Hồng Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương), việc hợp tác thương mại giữa Việt Nam với Mỹ Latinh vẫn còn khiêm tốn. 

                 
                                                     

Chế biến tôm xuất khẩu sang thị trường Mỹ Latinh   Ảnh: THÀNH TRÍ

Chế biến tôm xuất khẩu sang thị trường Mỹ Latinh Ảnh: THÀNH TRÍ

Quy mô thương mại của khu vực Mỹ Latinh đạt trên 2.000 tỷ USD/năm nhưng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào khu vực này chỉ khoảng 8 tỷ USD. Hiện Việt Nam đã có một số dự án đầu tư với số vốn lên tới hàng trăm triệu USD vào các quốc gia thuộc khu vực Mỹ Latinh, chẳng hạn như thăm dò và khai thác dầu khí tại Peru, phát triển mạng viễn thông tại Haiti và Peru, sản xuất mì ăn liền ở Brazil… Ở chiều ngược lại, sự đầu tư của các nước Mỹ Latinh vào Việt Nam vẫn còn thấp.

Bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), thông tin VASEP đã có chiến lược mở rộng thị trường sang Mỹ Latinh cách đây 5 năm, bắt đầu với Brazil, kế đến là Mexico, Colombia… với giá trị lưu thông trên 200 triệu USD. Tính đến thời điểm hiện tại, VASEP đã mở rộng mối quan hệ hợp tác với 129 quốc gia trên thế giới, trong đó có các quốc gia thuộc Mỹ Latinh. Còn ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Hóa chất Long Long, cho biết hiện công ty đang đầu tư tại thị trường Mỹ Latinh. Đây là thị trường quy mô lớn với hơn 650 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người đạt mức bình quân hàng năm từ 15.000 - 16.000 USD/người, với nhu cầu tiêu dùng lớn. Việt Nam có lợi thế cung ứng những mặt hàng thiết yếu cho khu vực này, như: gạo, thủy sản, dệt may, đồ gỗ… 

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng chỉ ra rằng trở ngại của hoạt động hợp tác giữa Việt Nam với khu vực này bao gồm khoảng cách về địa lý (quá xa) đã ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển; tình trạng thiếu thông tin về thị trường, nhu cầu của đối tác; bất đồng ngôn ngữ (ưu tiên sử dụng tiếng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha)... Theo ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương, khu vực Mỹ Latinh đang trở nên hấp dẫn đối với Việt Nam cũng như thế giới. Cách nay vài ngày, Việt Nam đã thông qua Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), chính thức trở thành quốc gia thứ 7 thông qua hiệp định này, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam với các nước trong khu vực Mỹ Latinh. Ông Đỗ Thắng Hải kỳ vọng đến năm 2021 sẽ nâng kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam - Mỹ Latinh lên từ 15 - 18 tỷ USD, trong đó mở rộng hợp tác đối với các lĩnh vực năng lượng, dầu khí, viễn thông, nông nghiệp…

GIA HÂN

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Xuất khẩu dệt may hướng tới mục tiêu 40 tỷ USD

Hiệp hội Dệt may Việt Nam vừa công bố mục tiêu kim ngạch xuất khẩu dự ước sẽ đạt 40 tỷ USD trong năm 2019. Và để đạt được con số này, nhiều doanh nghiệp may đã chủ động đẩy mạnh sản xuất ngay từ đầu năm mới nhằm đáp ứng kịp các đơn hàng xuất khẩu trong quý 1-2019. 

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Điện tử hóa: Tăng tiện lợi, giảm chi phí

Tiến lên Chính phủ kiến tạo, Chính phủ phục vụ, thời gian qua ngành tài chính đã ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Phòng cháy chữa cháy

Chủ động tham mưu, đảm bảo an toàn PCCC

Trong khoảng thời gian sau kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019, nhiều người dân vẫn còn đắm mình trong không khí mùa xuân tươi vui với rất nhiều lễ hội và những chuyến du lịch đầu năm thì lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) vẫn tiếp tục xuyên suốt với những ca trực trắng đêm để mong thành phố bình yên.