Thương hiệu nông sản

Vùng nông nghiệp TPHCM không nhỏ so với một số nơi trong cả nước, với gần 30 loại cây trồng, vật nuôi các loại. Dù có lợi thế là một trung tâm khoa học kỹ thuật, đầu mối tiêu thụ lớn, nhưng để tìm những thương hiệu nông sản có uy tín trên thương trường có khả năng cạnh tranh cao chưa phải là nhiều.

Bài học về xây dựng thương hiệu trứng sạch của Công ty TNHH Ba Huân là điển hình từ khó khăn của cơn đại dịch cúm gia cầm năm 2003, một vựa kinh doanh trứng đã kịp thời đổi mới công nghệ, nhập dây chuyền từ Hà Lan về và tổ chức thu mua trứng của nông dân xây dựng thương hiệu. Dây chuyền tự động, tiệt trùng đóng gói tạo sản phẩm mới cung ứng ra thị trường với quy mô 1,5 triệu trứng/ngày, tháo gỡ khó khăn cho chính doanh nghiệp mình và hàng ngàn hộ nông dân chăn nuôi khác.

Giờ đây, nói đến trứng gia cầm, thương hiệu Ba Huân đã chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng TP và cả nước. Hay thương hiệu cá sấu Hoa cà của Làng nghề cá sấu Sài Gòn ở phường Thạnh Xuân, quận 12, với hướng đi khá độc đáo: Vừa gia công nuôi, vừa đào tạo và chế biến da cá sấu, sản xuất ra các sản phẩm rất riêng, trở thành điểm đến của các tour du lịch nước ngoài. Thương hiệu bánh tráng mang tên cô gái Củ Chi (xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi) là hướng đi đúng, cách làm hay tạo công ăn chuyện làm cho hàng ngàn lao động. Chính nhờ biết xây dựng và sử dụng thương hiệu mà bánh tráng Phú Hòa Đông vượt qua lũy tre làng vươn mình ra thị trường các nước.

Thương hiệu HTX rau sạch Thỏ Việt nơi liên kết với nhiều hộ nông dân, cơ sở sản xuất ở nhiều nơi sản xuất và cung ứng rau sạch theo tiêu chuẩn GAP ra thị trường, góp phần tiêu thụ rau an toàn cho nông dân đang được đánh giá cao… là những thương hiệu mạnh và khá mạnh cần nên đúc kết để củng cố và xây dựng thêm.

Những sản phẩm khác như đậu phộng, heo hướng nạc, bò sữa cao sản, hoa lan cây kiểng ngoại ô, cá cảnh ven đô, muối trắng rừng Sác có thể gầy dựng là những thương hiệu mới của TP trên thị trường?

Anh Nguyễn Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp TP (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, thương hiệu nông sản là việc bà con, nhất là các HTX, trang trại… cần có khi sản xuất kinh doanh, đặc biệt là giai đoạn mở cửa như hiện nay. Trung tâm đang hỗ trợ việc tiêu thụ nông sản, xác định xúc tiến thương mại trong nông nghiệp là việc cần thiết.

Cái khó của nông sản thành phố dù chất lượng có ngon như bưởi đường An Phú Đông, nhưng diện tích lại nhỏ, sản lượng không nhiều làm sao người tiêu dùng các nơi biết được. Đó cũng là tình trạng một số trái cây nổi tiếng khác ở TP như: Xoài cát, mãng cầu (Cần Giờ); măng cụt, dâu (Nhị Bình - Thạnh Lộc quận 12); hoa lài (An Phú Đông - Thạnh Lộc); hoa huệ trắng (Bình Chánh); mai vàng (Thủ Đức, quận 12 ); hoa lan, cây cảnh vùng ven…

Nông dân luôn ứng dụng khoa học kỹ thuật, vươn lên tìm hiểu cái mới, cái hay, họ cần được khuyến khích và tư vấn để xây dựng thương hiệu  nhằm phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập. Nên xem thương hiệu là tiêu chí để vận động hỗ trợ nông dân thực hiện có kết quả theo những chương trình mục tiêu lớn.

ĐẶNG VĂN THÀNH

Tin cùng chuyên mục