Phản hồi

Thông báo để cung cấp chứng cứ và tiến hành các phiên hòa giải là đúng thủ tục tố tụng

* Bà Lê Thị Kim Thoa, Chánh án Tòa án nhân dân quận 11, TPHCM, trả lời bà Huỳnh Sư Bình, P4 Q10 về việc Thẩm phán Nguyễn Hiếu Thuận chậm tiến hành hòa giải vụ kiện “Tranh chấp về đòi nhà cho ở nhờ”:

- Vụ kiện được TAND quận 11 thụ lý (hồ sơ số 325/2006/TLST-DS ngày 15-12-2006) và Thẩm phán Nguyễn Hiếu Thuận được phân công giải quyết vụ kiện này. Theo điểm a khoản 1, Điều 179 Bộ luật Tố tụng Dân sự quy định, thời hạn chuẩn bị xét xử đối với vụ án dân sự là 4 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án, và đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do trở ngại khách quan thì Chánh án Tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử, nhưng không quá 2 tháng.

Như vậy, thời gian để giải quyết một vụ án dân sự có thể 4 hoặc 6 tháng. Căn cứ Điều 180 Bộ luật Tố tụng Dân sự quy định: “Trong thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm vụ án, Tòa án tiến hành hòa giải để các đương sự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết vụ án…”.

Việc thẩm phán  Nguyễn Hiếu Thuận tiếp nhận hồ sơ, thông báo để đương sự cung cấp chứng cứ và tiến hành các phiên hòa giải là đúng thủ tục tố tụng, không vi phạm về thời gian và trình tự giải quyết vụ án.

Đ.CH.

Tin cùng chuyên mục