Triển khai đồng bộ các giải pháp chống hàng gian, hàng giả

Theo số liệu của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), trong năm 2017 và 9 tháng năm 2018, lực lượng QLTT tiến hành kiểm tra phát hiện 34.733 vụ vi phạm; xử phạt vi phạm hành chính trên 121,3 tỷ đồng; trị giá hàng vi phạm trên 907 tỷ đồng. 

Trong đó, hàng hóa giả về chất lượng, công dụng là 458 vụ; hàng hóa giả mạo chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, bao bì 6.154 vụ; tem, nhãn, bao bì hàng hóa giả 690 vụ; vi phạm về nhãn hàng hóa 26.367 vụ. Trong 9 tháng năm 2018, lực lượng QLTT Hà Nội và TPHCM đã chuyển hồ sơ cho cơ quan công an điều tra, xử lý 11 vụ sản xuất, kinh doanh hàng giả. 

PGS-TS Đàm Thanh Thế, Ủy viên Ban chỉ đạo 389 quốc gia, nhìn nhận sở dĩ tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng gian, hàng giả không giảm là do lợi nhuận từ việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ cao (SHTT). Trong khi công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng, doanh nghiệp (DN) trong tuyên truyền về tác hại cũng như cách thức nhận biết hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT, kiểm tra, xử lý chưa thực sự hiệu quả; chưa phát động được phong trào toàn dân đấu tranh, bài trừ các loại hàng hóa này. Mặt khác, nhận thức của một bộ phận người tiêu dùng còn thấp, thiếu hiểu biết pháp luật trong kinh doanh thương mại; thiếu kiến thức, thông tin về phân biệt hàng thật, hàng giả. Ở góc độ DN, chủ thể quyền bị xâm phạm chưa nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình với cộng đồng, với sản phẩm của mình đang lưu thông trên thị trường; chưa tích cực hợp tác với lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, do hạn chế về nguồn lực nên các DN nhỏ và vừa gặp nhiều thách thức, khó khăn trong công tác phòng chống hàng giả, xâm phạm quyền SHTT.

Trước thực trạng này, ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT cho biết, tổng cục sẽ chỉ đạo lực lượng QLTT tăng cường các giải pháp giám sát thị trường, chủ động thu thập thông tin, đánh giá thị trường để xây dựng phương án đấu tranh chuyên đề. Cục QLTT các địa phương cần tập trung nguồn lực, chủ động phối hợp để triển khai các chuyên đề trọng điểm, nổi cộm, nhằm tạo được hiệu ứng tích cực trên thị trường (nhất là đối với các mặt hàng thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, vật tư nông nghiệp, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất). 
Phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan, báo chí, hiệp hội, DN đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới các hộ kinh doanh, DN và người dân nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, xâm phạm quyền SHTT. Tăng cường hợp tác với các hiệp hội ngành nghề, các DN sản xuất kinh doanh trong công tác kiểm tra, xử lý về hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng thực thi, giữa các địa phương trong việc trao đổi thông tin, trao đổi nghiệp vụ và kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm về hàng giả, xâm phạm quyền SHTT.

Tổng cục sẽ kiến nghị sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ cấu, tổ chức, cơ chế thực thi… để đảm bảo công tác chỉ đạo, điều phối thực thi đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại hiệu quả hơn trong tình hình mới; cải thiện các nguồn lực phục vụ trong công tác chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT (kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đặc biệt là các trang bị chuyên dụng…). Chú trọng công tác đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức pháp lý cho cán bộ, công chức thực thi, đặc biệt là các công chức tại các địa phương. 

Tăng cường trách nhiệm quản lý địa bàn - lĩnh vực, phòng chống tiêu cực, lành mạnh hóa đội ngũ công chức thực thi, bao gồm trách nhiệm của lãnh đạo, đội trưởng, các đơn vị xây dựng tiêu chí cụ thể và giao trách nhiệm lãnh đạo, trách nhiệm quản lý địa bàn cụ thể tới từng cấp. Cần có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp lãnh đạo, cán bộ, công chức để xảy ra nạn hàng giả tại địa bàn quản lý mà có dấu hiệu thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, bao che, tiêu cực, thực thi thiếu hiệu quả, bị dư luận phản ánh nhiều. Tăng cường công tác luân chuyển vị trí đối với công chức, cán bộ quản lý địa bàn để phòng ngừa tiêu cực, buông lỏng quản lý, bảo kê vi phạm; tăng cường công tác thanh tra, giám sát phòng chống tiêu cực,  tham nhũng tại các đơn vị quản lý thị trường.

Tin cùng chuyên mục