Trồng thành công nấm Thượng Hoàng - Dược liệu quý hỗ trợ điều trị ung thư

Loại nấm quý
Trồng thành công nấm Thượng Hoàng - Dược liệu quý hỗ trợ điều trị ung thư

Trung tâm Nghiên cứu Linh chi và Nấm dược liệu TPHCM vừa trồng thành công nấm Thượng Hoàng. Đây là một tin vui, vì loại nấm này có giá trị kinh tế cao nhờ có hoạt chất có thể hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, nhất là ung thư vú, gan và bao tử.

Nấm Thượng Hoàng

Nấm Thượng Hoàng

Loại nấm quý

Th.S Cổ Đức Trọng, chủ nhiệm dự án nghiên cứu trồng nấm Thượng Hoàng tại TPHCM cho biết, nấm Thượng Hoàng (hay còn gọi là Hoàng Sơn) là tên chỉ các loài gần nhau trong chi Phellinus, họ Hymenochaetaceae… được sử dụng từ rất lâu trong y học cổ truyền với dạng dùng là nấu nước uống. Đây là các loài nấm hóa gỗ, qua nhiều năm lớp thụ tầng năm sau chồng lên lớp thụ tầng năm trước.

Các loại nấm trong chi Phellinus này đang được các nhà nấm học thế giới quan tâm, vì đặc tính hỗ trợ chống phát triển khối u rất mạnh, có tác dụng trong phòng chống ung thư, trẻ hóa cơ thể. Tuy nhiên, loại nấm này thường mọc ở những vùng rừng sâu, núi cao hiểm trở, đặc biệt là các khu rừng nguyên sinh. Tuổi nấm có khi đến vài chục năm.

Hiện nay, sản lượng tổng của các loài phellinus trên thế giới chỉ khoảng 30 tấn/năm, chủ yếu từ thu hái hoang dại. Trên thế giới cũng chỉ có 4 nước trồng loài nấm này là Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan.

Do số lượng ít nhưng nhu cầu cao nên giá bán nấm trên thị trường quốc tế khoảng từ 4 triệu - 10 triệu đồng/kg. Còn riêng tại Việt Nam, nấm Thượng Hoàng Hàn Quốc có giá bán là 4 triệu đồng/kg, song rất khan hiếm và nhiều hàng giả.

Trồng được tại Việt Nam

Hội đồng khoa học do Sở Khoa học Công nghệ chủ trì xuống kiểm tra việc trồng nấm Thượng Hoàng tại Trung tâm nghiên cứu Linh chi và Nấm dược liệu. Ảnh: C.Đ.T.

Hội đồng khoa học do Sở Khoa học Công nghệ chủ trì xuống kiểm tra việc trồng nấm Thượng Hoàng tại Trung tâm nghiên cứu Linh chi và Nấm dược liệu. Ảnh: C.Đ.T.

Từ năm 2006 đến nay, Trung tâm Nghiên cứu Linh chi và Nấm dược liệu TPHCM đã sưu tầm và trồng thành công giống nấm Thượng Hoàng trên chất mạt cưa gỗ cao su, và đang tiến hành gần đến công đoạn sản xuất đại trà loài nấm này. Ban đầu, trung tâm đã sản xuất được 140kg nấm Thượng Hoàng.

Ông Trọng nhấn mạnh, khác với quy trình trồng nấm Thượng Hoàng trên thế giới là trồng trên cây gỗ, nấm Thượng Hoàng do trung tâm sản xuất được trồng trong bịch mạt cưa gỗ cao su. Theo đó, nấm giống được trộn vào bịch mạt cưa (đã được thanh trùng) rồi sắp lên kệ.

Cách làm này vừa giảm diện tích, vừa tránh cho nấm không bị nhiễm bệnh, sạch hơn và quả thể khi ra sẽ đồng đều hơn. Việc sử dụng mạt cưa cũng tạo điều kiện thuận lợi để người trồng có thể phối trộn dinh dưỡng, bổ sung nước, nhằm đạt hiệu quả dinh dưỡng tối ưu. Nếu so với giá sản phẩm hiện đang bán trên thị trường, người trồng nấm có thể thoát nghèo nhờ loại nấm này.

Không dừng lại đó, nấm Thượng Hoàng hoàn toàn có thể xuất khẩu, cũng như các công ty dược phẩm có thể nghiên cứu quy trình bào chế thành các dạng sản phẩm tiện dụng cho người tiêu dùng.

Ái Vân

Tin cùng chuyên mục