LHP Cannes lần thứ 61

Chờ đợi chủ nhân mới của giải Cành cọ vàng

Chờ đợi chủ nhân mới của giải Cành cọ vàng

Thành phố ven biển miền Nam nước Pháp đang đón chào một sự kiện văn hóa lớn nhất trong năm là Liên hoan phim Cannes lần thứ 61. Chỉ còn vài ngày nữa LHP Cannes sẽ kết thúc và câu hỏi ai sẽ đoạt giải Cành cọ vàng danh giá vẫn còn bỏ ngỏ cho đến ngày 25-5 tới mới có câu trả lời.

Chờ đợi chủ nhân mới của giải Cành cọ vàng ảnh 1

Một cảnh trong bộ phim Blindness của đạo diễn Brazil Fernando Meirelles.

Liên hoan phim Cannes năm nay đánh dấu sự trở lại của nhiều đạo diễn gạo cội. Steven Spielberg với siêu phẩm Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull (Indiana Jones và Vương quốc sọ pha lê), Clint Eastwood với Changelling (Đánh tráo), Steven Soderbergh với Che, James Gray với Two Lovers (2 người tình)…

Nhưng hiện nay dư luận đang dồn mọi tâm điểm chú ý đến bộ phim Blindness (Mù lòa) của đạo diễn Brazil Fernando Meirelles do nữ diễn viên Julianne Moore thủ vai chính. Bộ phim được đánh giá khá cao sau khi đạo diễn Fernando chuyển thể thành công từ tiểu thuyết cùng tên đã đoạt giải Nobel của tác giả Jose Saramago.

Trong phim, nữ diễn viên Julianne Moore vào vai vợ của một bác sĩ, người luôn nhìn thấy sự chết chóc, bạo lực, sự xuống cấp về đạo đức ở xung quanh mình. Câu chuyện xoay quanh một thị trấn đột nhiên gặp phải tai họa khi tất cả mọi người đều bị mù một cách khó hiểu. Duy chỉ có vợ của một bác sĩ trong thị trấn là còn có thể nhìn thấy. Bà đã chăm sóc, giúp đỡ chồng mình và mọi người trong vùng vượt qua cơn hỗn loạn để giải quyết vấn đề xảy ra. Ngoài Julianne Moore, bộ phim quy tụ nhiều ngôi sao nổi tiếng khác như Mark Ruffalo, Danny Glover.

Nhưng Blindness phải cạnh tranh khá quyết liệt với các tên tuổi lớn như đạo diễn Steven Soderbergh với bộ phim Che kể về cuộc đời của nhà cách mạng Che Guevara. Phim nói về cuộc đời của Che Guevara, người anh hùng kiệt xuất của đất nước Argentina, do nam diễn viên Benicio Del Toro thủ vai chính. Đạo diễn gạo cội Clint Eastwood cũng sẽ là một ứng viên nặng ký cho giải Cành cọ vàng năm nay với bộ phim Changelling. Phim lấy bối cảnh Los Angeles những năm 20 của thế kỷ trước. Changeling kể về câu chuyện đau khổ của một người phụ nữ (Angelina Jolie) khi đứa con trai bị bắt cóc bấy lâu được trả về. Nhưng cô biết rằng đó không phải con mình và cuộc chiến đi tìm sự thật bắt đầu đầy khó khăn, bất trắc.

Trong số 22 bộ phim lọt vào danh sách đề cử LHP Cannes năm nay có 3 đại diện đến từ châu Á là Trung Quốc, Singapore, Philipines. Nổi bật trong số đó là đạo diễn Giả Chương Khả (Trung Quốc) với bộ phim 24 City (Thành phố 24). Hiện Giả Chương Khả là một trong những đạo diễn được đánh giá rất cao với những câu chuyện sâu sắc về những bất ổn của xã hội đương thời. Bộ phim Người tốt ở Tam Hiệp của Giả Chương Khả đã từng giành được Sư tử vàng của LHP Venice năm 2006...

Trải qua hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triển, LHP Cannes vẫn là một trong những LHP danh giá nhất thế giới vì luôn tôn vinh những bộ phim có giá trị nghệ thuật cao, không chạy theo lợi nhuận. 

PHƯƠNG NAM
(
Theo AFP, THX)

Tin cùng chuyên mục