Xử phạt nặng các vi phạm về văn hóa

(SGGP).- Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2010/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa, theo đó nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực này sẽ bị xử lý nghiêm với mức xử phạt rất nặng. Ngày 22-7, buổi họp báo công bố nghị định đã được Bộ VH-TT-DL tổ chức tại Hà Nội.

Ông Lê Anh Tuyến, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ VH-TT-DL) cho biết, điểm nhấn quan trọng và xuyên suốt của nghị định này là tăng mức xử phạt hành chính lên mức tối đa là 40 triệu đồng; những hành vi vi phạm trước đây còn thiếu thì nay đã được bổ sung một cách cụ thể và rõ ràng hơn.

Cụ thể đối với hành vi dùng âm thanh quảng cáo cho việc bán hàng rong, rao vặt gây ồn ào tại nơi công cộng tăng mức xử phạt gấp 3 lần là 1 triệu đồng; phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo số điện thoại, địa chỉ của người làm dịch vụ không đúng nơi quy định; viết, vẽ, dán, quảng cáo lên tường, gốc cây, cột điện và các vật thể khác làm mất mỹ quan đô thị, cảnh quan môi trường. Theo ông Tuyến, không chỉ dừng lại ở mức phạt tăng nặng mà đối với các hành vi tái phạm mức phạt sẽ tăng lên từ 10 - 20 triệu và buộc tháo dỡ, xóa các sản phẩm quảng cáo và cắt liên lạc điện thoại.

Cũng theo NĐ 75/2010/ NĐ-CP, sẽ phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 - 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: lên đồng, xem bói, các hình thức khác có tính chất mê tín dị đoan; đốt đồ mã tại nơi tổ chức lễ hội, di tích lịch sử - văn hóa, nơi công cộng khác…

Theo Điều 18 của nghị định về vi phạm các quy định về nếp sống văn hóa có ghi rõ sẽ phạt từ 500.000 – 1.000.000 đồng hành vi đối với người say rượu, bia ở công sở, nơi làm việc, khách sạn, nhà hàng, quán ăn, vũ trường, trên các phương tiện giao thông và những nơi công cộng khác. Tuy nhiên, khi được hỏi về việc xác định hành vi say xỉn như thế nào, ông Lê Anh Tuyến thừa nhận là chưa có tiêu chí cụ thể. Vì thế, việc “say xỉn” sẽ được xử lý tùy theo từng trường hợp cụ thể. 

V.Xuân

Thông tin liên quan:

>> Nghị định 75/2010/NĐ-CP

Tin cùng chuyên mục