SEA Games ngày ấy – bây giờ

Võ sĩ Huỳnh Văn Có và tuyệt chiêu

Lẽ ra SEAP Games lần 3 sẽ diễn ra năm 1963 (theo thông lệ 2 năm/lần), nhưng do một số nước gặp khó khăn về kinh tế nên phải đến năm 1965, Đại hội lần 3 mới diễn ra tại Kuala Lumpur (Malaysia) từ ngày 14 đến 21-12. Năm đó, hai môn Judo và Cầu mây lần đầu tiên có tên trong danh sách thi đấu.

Võ sĩ Huỳnh Văn Có và tuyệt chiêu ảnh 1

Võ sĩ Huỳnh Văn Có (giữa) trên bục nhận HCV môn Judo tại SEAP Games lần 3.

Lần ấy, đoàn Thể thao Việt Nam tham dự với 100 thành viên và xếp hạng 5/7 tại Đại hội với 5 HCV, 7 HCB, 7 HCĐ. Trong 5 HCV, có 1 huy chương của môn Judo do võ sĩ Huỳnh Văn Có đoạt được ở hạng cân 70kg. Tại Đại hội, ông Có nổi danh với tuyệt chiêu khóa cổ và đòn này đã làm bất tỉnh 2 võ sĩ Hoong (Singapore) và Harry Law (Malaysia) ngay trên sàn đấu.

Ông kể thêm về tuyệt chiêu của mình: “Để lừa đối thủ vào thế khóa cổ, tôi dùng chân phải quét vào chân trái đối phương. Đối thủ sẽ co chân tránh, tiện đà bàn chân phải của tôi đạp vào nhượng chân phải khiến đối thủ quỵ xuống.

Ngay lúc đó, tôi lòn tay trái vào trong nắm thật chặt cổ áo đối phương đồng thời ngã theo và nhanh nhẹn dùng chân trái của mình gác lên cổ anh ta biến lại thành đòn khóa cổ số 11 (kensui jime), tức là dùng chân kẹp chặt cổ, còn 2 bàn tay vặn cổ áo và siết mạnh.

Muốn sử dụng đòn này, võ sĩ phải tập leo dây, hít đất, chạy bộ, đạp dây thun hoặc lò xo để có đôi tay và đôi chân thật khỏe… Trước khi ngủ, tôi nằm co chân, choàng áo võ vào đầu gối tập siết cổ. Lúc siết phải nín thở để dồn tất cả khí lực vào đòn. Lúc đầu, tôi nín thở khoảng 20 giây, về sau lâu dần đến 1 phút. Trước khi dự SEAP Games 3, có đêm tôi luyện đến 1-2 giờ khuya”.

40 năm đã trôi qua, chiếc HCV quý giá đầu tiên của môn Judo đã được ông Huỳnh Văn Có tặng Bảo tàng TPHCM vào năm 2003. Nếu có dịp nào đó vào quán phở chay Như trên đường Trương Quyền (Q.3, TPHCM), bạn đọc sẽ gặp ông chủ quán có vóc dáng to khỏe, tóc bạc phơ, giọng nói vẫn bộc lộ một khí lực mạnh mẽ - đó chính là nhà vô địch Judo ở SEAP Games 3.

HOÀNG THỊNH 

Tin cùng chuyên mục