Nữ võ sĩ judo Văn Ngọc Tú: “Nỗ lực luyện tập để giành vé đến London”

Nữ võ sĩ judo Văn Ngọc Tú: “Nỗ lực luyện tập để giành vé đến London”

Tại SEA Games 26-2011 vừa qua, tuy judo Việt Nam hoàn thành chỉ tiêu với 4 chiếc HCV, nhưng người hâm mộ đều bất ngờ và nuối tiếc trước thất bại trong trận chung kết của Văn Ngọc Tú - nữ võ sĩ liên tục đăng quang hạng cân 48kg qua 4 kỳ SEA Games từ 22 đến 25. Nhắc lại trận thua đáng quên đó, Văn Ngọc Tú bày tỏ:

Văn Ngọc Tú tại SEA Games 26. Ảnh: Nhật Anh

Văn Ngọc Tú tại SEA Games 26. Ảnh: Nhật Anh

- Từng trải qua 5 kỳ SEA Games và các giải đấu quốc tế khác căng thẳng hơn nên em không chủ quan khi gặp võ sĩ Wanwisa Muenjit người Thái Lan trong trận chung kết SEA Games 26 ngày 18-11 vừa qua. Em còn nhớ trận đấu mới nhập cuộc được mười mấy giây, hai bên đang thăm dò và giằng co ở sát biên. Lúc đó, em nghĩ rằng khi hai võ sĩ ra sát biên thì trọng tài sẽ cho dừng trận đấu và yêu cầu trở lại giữa sân để tiếp tục. Nhưng không ngờ, đối thủ lại bất ngờ tung đòn tấn công nên em trở tay không kịp… Em bị sốc lắm! Thẫn thờ rời thảm đấu mà em không ngờ mình là người thua trận… Phải mất khoảng 5 phút sau, em mới định thần và cảm thấy buồn vô hạn... Em buồn vì đối thủ không mạnh hơn mình, nhưng quan trọng hơn là mất cơ hội đóng góp thêm HCV cho thể thao Việt Nam… Đây cũng là một bài học kinh nghiệm quý giá cho bản thân em.

- Tâm trạng của Ngọc Tú những ngày sau đó?

- Sau trận chung kết, em đã nhận được rất nhiều lời chia sẻ, động viên của quý thầy trong Bộ môn, Ban huấn luyện, đồng đội, gia đình và cả những người quen biết… Rời Indonesia, em chỉ được nghỉ 1 ngày rồi bắt đầu tập luyện lại để chuẩn bị cho Grand Prix Thanh Đảo diễn ra ở Trung Quốc từ ngày 16 đến 18-12 tới. Đây là giải đấu tích điểm giành suất tham dự Olympic London 2012. Hơn nửa tháng đã trôi qua và mãi lo tập trung ôn luyện cũng là liều thuốc giúp em nguôi ngoai rất nhiều, nhưng thật lòng thì vẫn chưa hết buồn (cười)…

- Vị trí của Ngọc Tú trong cuộc chạy đua giành suất dự Olympic?

- Hiện nay, võ sĩ Podryadova Alexandra của Kazakhstan được 136 điểm xếp hạng 1 châu Á còn em xếp hạng 2 với 120 điểm. Về thực lực, em hơn bạn ấy vì trong 3 lần đối đầu nhau trước đây (2 lần ở Kazakhstan và 1 lần ở UAE), em đều giành chiến thắng. Trong năm qua, Tổng cục TDTT, Bộ môn và Ban huấn luyện đã rất quan tâm, tạo nhiều điều kiện để em tham dự các giải đấu tích điểm. Tuy nhiên có một thực tế là trong những giải đấu gần đây, em gặp phải võ sĩ hạt giống ngay trận đầu nên dù rất cố gắng nhưng vẫn thất bại. Trong lúc đó, Podryadova thường nằm ở nhánh nhẹ hơn nên đã giành được vài trận thắng, nhất là khi giải đấu diễn ra trên đất Kazakhstan hồi tháng 9 vừa qua. Vì vậy, sau giải đấu đó, điểm số và thứ hạng của Podryadova đã vượt qua em.

- Ngọc Tú nghĩ gì về chặng đường trước mặt?

Không tính 14 võ sĩ đứng đầu bảng xếp hạng thế giới, nếu muốn chắc chắn giành được suất dự Olympic London, em phải xếp hạng 1 châu Á. 36 điểm là khoảng cách khá xa và em sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, khoảng cách này không phải là cột mốc không thể vượt qua, vả lại trong thể thao thì điều gì cũng có thể xảy ra. Chính vì thế, em vẫn đang cố gắng tập trung ôn luyện nghiêm túc để chuẩn bị cho giải đấu ở Thanh Đảo. Mất chiếc HCV SEA Games cũng rất buồn, nhưng em nghĩ không nên để nó ảnh hưởng nhiều đến tinh thần của mình. Năm sau, nếu được lãnh đạo tạo điều kiện, em vẫn tiếp tục thi đấu để tích điểm. Nói chung, cơ hội của em vẫn còn khi Ban tổ chức lấy 8 suất ở 7 hạng cân nữ khu vực châu Á.


TRÚC QUỲNH (thực hiện) 

Tin cùng chuyên mục