TP Hồ Chí Minh : Phá tổ chức “cái bang” cực lớn

“Lãnh địa” của cái bang!
TP Hồ Chí Minh : Phá tổ chức “cái bang” cực lớn

Sau 3 ngày tổng truy quét, ngày 15-11, quận Tân Phú đã bắt được 35 đối tượng trong một “ổ” ăn xin lớn gồm một phụ nữ, tình nghi là đối tượng chăn dắt nhiều trẻ em và người già.

“Lãnh địa” của cái bang!

TP Hồ Chí Minh : Phá tổ chức “cái bang” cực lớn ảnh 1

Hình ảnh trẻ bồng bế nhau ăn xin tại ngã tư đường 3 tháng 2 - Lê Đại Hành, quận 11 (ảnh chụp chiều 16-11-2007). Ảnh: V.H.H.

Nằm lọt thỏm trên địa bàn quận Tân Phú, khu phố 5, đường Nguyễn Hữu Tiến, phường Tây Thạnh nổi tiếng từ lâu về tình hình phức tạp.

23 giờ 30 đêm một ngày đầu tháng 11, trong cái lạnh rét da của những cơn mưa, thấp thoáng bóng 3 em nhỏ nhem nhuốc đi về. Đường vào nhà trọ của các em sau khu đất hoang um tùm cây cối. Chúng nhanh chân lội qua bãi sình và biến mất trong bóng đêm như những chú mèo hoang.

Trong con hẻm sâu, ngôi nhà nhỏ số 23/36/9 Nguyễn Hữu Tiến có cánh cửa màu xanh trở nên bí ẩn đối với dân cư trong xóm. Đó chính là nơi cư ngụ của hơn 40 “cái bang”. Ẩm thấp, ngột ngạt đến mức khủng khiếp nhưng những người này vẫn thản nhiên sinh hoạt trong một thời gian dài. Có mấy phòng được ngăn ra diện tích 2 x 4m dành cho những cặp vợ chồng, còn lại lũ nhỏ tối về nằm sắp lớp như cá, ngủ trên gác. Chính vì những căn phòng tồi tàn mà nơi này có tên “nhà trọ 2.000”, ai đến ngủ qua đêm đều trả 2.000 đồng/người/đêm. Đây là lãnh địa của lực lượng “cái bang” trên thời gian qua.

Anh K., bán hủ tiếu gõ ở đầu hẻm cho biết: Cứ tầm 22 giờ 30 cho đến 1 giờ sáng, những người này mới trở về. Họ lân la trước hẻm chờ nhau cho đông rồi mới vào vì sợ đường vắng. Họ về tới nhà thì trời đã rất khuya, khi hàng xóm đã ngủ say thì ngôi nhà này lại náo nhiệt rộn ràng bởi lũ trẻ lại bàn tán về một ngày “lao động” vất vả…

Những vị khách đặc biệt của “nhà trọ 2.000”

TP Hồ Chí Minh : Phá tổ chức “cái bang” cực lớn ảnh 2

Sau khi xin được tiền của khách, mấy đứa trẻ phải nộp lại ngay cho kẻ chăn dắt. Ảnh: V.H.H.

Trong những ngày này, không chỉ có phóng viên của Báo SGGP đeo bám khu vực, mà còn một số “người lạ”. Đúng 24 giờ ngày 12-11, gần 20 cán bộ Công an phường Tây Thạnh, cán bộ Bảo trợ xã hội phường và quận, Trung tâm hỗ trợ xã hội TP bất ngờ bao vây, kiểm soát khu nhà trọ lụp xụp ở khu phố 5, đường Nguyễn Hữu Tiến, bắt được 32/47 đối tượng (trẻ em và người già) đưa lên xe về phường Tây Thạnh.

Anh Phạm Xuân Huy, cán bộ bảo trợ xã hội của quận cho biết: “Cách đây vài tháng đã phát hiện ra lực lượng ăn xin này. Để tránh “bứt dây động rừng” như lần bắt trẻ em và người già ăn xin ở khu vực chợ Tân Hương năm ngoái, chúng tôi liên hệ với công an khu vực và lực lượng cán bộ xã hội phường nắm quy luật đi về của nhóm “cái bang” này. Khi đã chắc chắn, chúng tôi đã vây bắt, tuy nhiên trong đợt đầu vẫn để lọt một số đối tượng”.

Anh Kiều Việt Dũng, Phó phòng LĐ-TBXH quận Tân Phú, bức xúc: “Khi leo lên gác kiểm tra, chúng tôi không giấu được sự hãi hùng khi nhìn thấy cảnh mấy chục người, chủ yếu là trẻ em, nằm xếp lớp như “cá mòi” trên căn gác chật chội, ẩm thấp. Hầu như không thể quay ngang quay dọc gì được vì quá chật. Khi bị đưa ra xe, lúc đó người dân khu vực mới biết được đây là “ổ” ăn xin chứ không phải những gia đình nghèo khổ như chúng đang giả dạng vào đây buôn bán vé số, đánh giày!

Vùng ven: điểm nóng của “cái bang”!

Trong số người được đưa lên phường trong đợt phá tổ chức ăn xin gồm người già, trẻ em vừa qua của quận, có 2 cụ già trên 80 tuổi bị những người chăn dắt sử dụng làm người ăn xin. Đối tượng cầm đầu đang được Công an phường Tây Thạnh điều tra về hành vi chăn dắt ăn xin là một phụ nữ 25 tuổi, tên là Trần Thị Hiền. Khi bị bắt tại nhà trọ, trong lúc tất cả những nạn nhân trong nhà đều ăn mặc tồi tàn, bẩn thỉu thì chỉ duy có Hiền ăn mặc sạch đẹp và sành điệu với áo hai dây. Trước sự điều tra của công an phường, Hiền luôn đối phó bằng cách nhận 2 cụ già kia là ông bà nội mới vào chơi, còn những đứa trẻ kia là em họ, cùng ở và giúp đỡ lẫn nhau. Hiền khai nhà này do cô ta thuê lại, mỗi người ở trong nhà phải trả cho Hiền một ngày 2.000 đồng tiền trọ, nếu ăn cơm thì nộp thêm 10.000 đồng/suất cơm, ngoài ra Hiền không biết gì về “công việc” của những đối tượng này.

Trong khi các địa phương đang ráo riết kiểm tra lại tình hình trên địa bàn để xác định những trẻ em và người già ăn xin thì hàng ngày, tại quận 11, từ ngã tư đường 3 Tháng 2- Lê Đại Hành đến ngã ba 3 Tháng 2- Lãnh Binh Thăng, quận 11 hàng chục trẻ em bồng bế nhau vật vờ trên lề đường, đợi đèn đỏ là ào ra xin tiền người đi đường. Điều đáng nói là, ngay gần đó, trong các bóng cây là khoảng 6 người phụ nữ (chia thành 3 nhóm ngồi ở 3 góc đường Thuận Kiều, Lạc Long Quân, 3 Tháng 2) đợi mấy đứa trẻ này, khi chúng xin được kha khá tiền là ngay lập tức đưa vào cho những phụ nữ này. Đã gần cả tháng nay, tình trạng trên diễn ra công khai trước mắt hàng vạn người dân lưu thông qua khu vực này. Chưa kể, ngay góc ngã tư, hàng ngày đều có gần chục chiến sĩ công an của Đội Cảnh sát giao thông số 3 thay ca trực, giải quyết giao thông nhưng vẫn không thấy các cán bộ công an này báo lại địa phương hoặc Sở LĐ-TBXH TP giải quyết.

Tuy nhiên, người dân cạnh nhà trọ của Hiền cho biết bố mẹ của Hiền mới là những kẻ cầm đầu, hai vợ chồng này có tên là Hằng và Quyết. Hiện nay cặp vợ chồng này không có mặt tại đây mà mọi việc đều do Hiền quyết định. Để che mắt thiên hạ, bọn chủ trang bị cho các em nhỏ những tờ vé số cũ và giấy dò để mọi người tưởng là bọn nhỏ đi bán vé số. Lượng người tập trung quá đông trong căn nhà đã gây khó chịu cho hàng xóm xung quanh. “Đã mấy lần tụi tui tính thưa lên phường, nhưng nghĩ lại thấy tụi nó khổ quá lại thôi”- một người hàng xóm nói nhỏ với chúng tôi.

Sở LĐ-TBXH TP đã nhiều lần cảnh báo, khu vực vùng ven như quận Tân Bình, Tân Phú là “điểm nóng” tập kết những nhóm ăn xin từ các nơi. Lãnh đạo quận Tân Phú đã chỉ đạo chủ tịch UBND 11 phường tiếp tục rà soát mạnh, kiểm tra thường xuyên địa bàn, không được để phát sinh nhũng “ổ” ăn xin tương tự trên địa bàn. Nếu có, lãnh đạo phường sẽ chịu mọi trách nhiệm. Ông Nguyễn Tấn Bền, Bí thư quận Tân Phú cho biết, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc chấn chỉnh tình hình trật tự, xã hội trên địa bàn trong thời gian tới.

Quý Lâm – Hồng Hiệp

Tin cùng chuyên mục