Giá gạo lên, nông dân ồ ạt tìm lại ruộng

Do giá gạo tăng quá cao, nguy cơ mất mùa trong vụ xuân hè và ảnh hưởng từ thông tin có thể xảy ra cuộc khủng hoảng lương thực trên thế giới, nên rất nhiều nông dân ở các tỉnh như Hà Tây, Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc… từng bỏ làm ruộng, đem ruộng cho thuê, cho mượn trong nhiều năm qua, hiện đang ồ ạt quay trở lại để làm ruộng.

Bà con nông dân đều cho biết, hiện nay gạo loại rẻ nhất (gạo xi, gạo dự) là 8.000đ/kg, loại trung bình là 10.000đ, còn gạo ngon lên tới 12.000-15.000đ/kg (tăng gấp 1,5-2 lần so với trước đây).

Nếu bỏ ruộng để ăn gạo đong, mỗi tháng một người sẽ tiêu tốn khoảng 180.000-200.000đ, nếu gia đình có đông nhân khẩu, người dân sẽ không kham nổi, trong khi mức thu nhập của nông dân hiện rất thấp, không đủ chi phí các khoản điện, nước, than củi và rau cỏ khi giá cả đều tăng vọt.

Được biết, trước đây, khi lúa gạo đều kém giá, làm nông nghiệp hầu như không có lời, nên rất nhiều chủ hộ đã bỏ ruộng, bán ruộng hoặc cho người khác thuê lại. Tuy nhiên, khi giá cả đều tăng cao, việc quay trở lại làm ruộng khiến người nông dân cảm thấy yên tâm hơn. 

VĂN PHÚC HẬU

Tin cùng chuyên mục