Mỗi năm có 900 vụ ly hôn với người nước ngoài

(SGGP).- “Nhiều phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ tại TPHCM nói riêng lấy chồng nước ngoài chỉ vì mục đích kinh tế hoặc chỉ vì mục đích xuất cảnh ra nước ngoài”, ông Từ Dương Tuấn (Trưởng phòng Công chứng số 3) đã nhận xét như vậy tại Hội nghị tổng kết thi hành Luật Hôn nhân và gia đình (năm 2000) trên địa bàn TPHCM mới đây.

Do hôn nhân không được xây dựng trên nền tảng của tình yêu, của sự tự nguyện, chưa được trang bị kỹ năng sống hòa nhập nơi môi trường mới nên không ít cô gái vỡ mộng vì lấy phải chồng nghèo khó, bị khuyết tật - thậm chí thiểu năng trí tuệ, bị gia đình nhà chồng lạm dụng tình dục, bị bóc lột sức lao động, bị hành hạ đánh đập...; thậm chí không ít cô gái đã chết thương tâm nơi đất khách quê người. Hậu quả là độ bền của những cuộc hôn nhân này không dài. Điều này thể hiện qua số liệu thống kê của Sở Tư pháp TPHCM về những trường hợp ghi chú ly hôn có yếu tố nước ngoài, được áp dụng đối với những trường hợp đã ly hôn tại tòa án nước ngoài. Trong năm 2010 có 953 hồ sơ ghi chú ly hôn /4.521 trường hợp kết hôn; năm 2011 có 912 hồ sơ ghi chú ly hôn /4.302 trường hợp kết hôn; năm 2012 (tính đến tháng 11-2012) đã có 900 hồ sơ ghi chú ly hôn.

Điều đáng lo ngại khác là tình trạng biến tướng của việc lấy chồng ngoại. Môi giới hôn nhân là nhu cầu cần thiết, hợp pháp của xã hội nhưng lĩnh vực này hiện đang bị bỏ ngỏ, dẫn đến tình trạng môi giới hôn nhân bất hợp pháp và lợi dụng hôn nhân với người nước ngoài để buôn bán phụ nữ có nguy cơ gia tăng. Nhiều đối tượng người nước ngoài cấu kết với một số cò mồi, môi giới người Việt Nam dẫn dắt hình thành những đường dây buôn bán người xuyên quốc gia.

Ông Từ Dương Tuấn nêu dẫn chứng từ báo cáo của Bộ Công an: tại TPHCM từ năm 2007 đến tháng 7-2009 đã phát hiện và xử lý 38 vụ, 170 đối tượng tổ chức môi giới hôn nhân trái pháp luật cho người Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc chọn 1.772 phụ nữ Việt Nam làm vợ. Từ thực tế trên, ông Tuấn cho rằng bên cạnh việc tăng cường triệt phá các tổ chức môi giới hôn nhân trái phép, cần phải thiết lập mạng lưới các cơ sở hỗ trợ hôn nhân để đáp ứng nhu cầu về tư vấn, hỗ trợ gia đình, kể cả tư vấn hôn nhân trong và ngoài nước.

A.Chân

Tin cùng chuyên mục