Nguồn sáng nghĩa tình

Sau 9 năm thực hiện sáng kiến “Nguồn sáng an toàn, văn minh, tiết kiệm” cho người nghèo, Đoàn TNCS Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã thi công thay mới và cải tạo hệ thống điện gia đình cho gần 3.200 hộ (tổng giá trị vật tư gần 2,2 tỷ đồng).
Nguồn sáng nghĩa tình

Sau 9 năm thực hiện sáng kiến “Nguồn sáng an toàn, văn minh, tiết kiệm” cho người nghèo, Đoàn TNCS Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã thi công thay mới và cải tạo hệ thống điện gia đình cho gần 3.200 hộ (tổng giá trị vật tư gần 2,2 tỷ đồng).

  • Điểm hẹn cuối tuần

Điểm hẹn cuối tuần của các đoàn viên thanh niên Tổng Công ty Điện lực TPHCM chính là… gia đình các hộ nghèo ở TP và các tỉnh, thành. Mỗi tháng một lần, khoảng 300 bạn trẻ từ 15 công ty trực thuộc tổng công ty được huy động, chia thành 15 nhóm nhỏ tỏa xuống một địa bàn “dọn sạch” hệ thống điện cũ kỹ, chắp vá mất an toàn của các hộ nghèo.

Đoàn viên thanh niên Đoàn TNCS Tổng Công ty Điện lực TPHCM sửa điện cho người dân tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TPHCM.

Đoàn viên thanh niên Đoàn TNCS Tổng Công ty Điện lực TPHCM sửa điện cho người dân tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TPHCM.

Một ngày cận Tết Nguyên đán 2013, căn nhà bà Võ Thị Đời (70 tuổi, ngụ quận 8), chộn rộn hẳn lên. Nhóm thanh niên lúi húi gỡ đường điện cũ và thay mới đường dây điện của gia đình. Mọi việc tưởng trơn tru, ai dè nhà bà Đời không có… tường. Chủ nhà phân trần, cả hai vách tường đều xài ké của hai nhà hàng xóm, nhà của gia đình bà chỉ có mỗi cái nóc. Không thể tự tiện khoan tường, cả nhóm lại chia nhau sang hai nhà hàng xóm thuyết phục được mượn phần tường để làm lại hệ thống điện cho gia đình bà Đời. Thấy nghĩa cử và lòng nhiệt tình của nhóm bạn trẻ, hai nhà hàng xóm vui vẻ chấp nhận.

Sau 2 giờ, toàn bộ hệ thống điện nhà bà Đời gồm hàng chục mét dây dẫn được bọc ống luồn dây, công tắc điện, cầu dao và bóng đèn compact đã được làm mới, an toàn. Tất cả đều miễn phí: công lao động tình nguyện, còn giá trị vật tư khoảng 1 triệu đồng được hỗ trợ từ Tổng Công ty Điện lực TP và sự đóng góp của các bạn đoàn viên thanh niên.

Cùng chung niềm vui như bà Đời, ngày hôm đó, 100 hộ gia đình khó khăn ở phường 14, quận 8 được làm mới toàn bộ hệ thống điện gia đình với tổng kinh phí trên 150 triệu đồng. Đồng thời, thanh niên tình nguyện của Tổng Công ty Điện lực TP còn phối hợp cùng các đơn vị tặng 100 phần quà cho các hộ gia đình, tập huấn kỹ năng thoát hiểm, cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hướng dẫn người dân đăng ký định mức điện cho công nhân, người thuê trọ… Rời quận 8, khoảng 300 bạn trẻ lại tiếp tục đến với người nghèo ở huyện Nhà Bè và xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, giúp những căn nhà đơn sơ, nghèo nàn sáng bừng lên.

  • Ngày càng lan tỏa

Riêng trong năm 2012, đã có hơn 1.200 hộ dân được cải thiện hệ thống điện với giá trị vật tư hơn 920 triệu đồng và hơn 1.100 ngày công tình nguyện. Địa bàn hoạt động tình nguyện của thanh niên ngành điện cũng mở rộng tới các tỉnh, thành khác và nước bạn Lào.

“Chương trình đã giúp các bạn đoàn viên thanh niên ý thức rõ trách nhiệm của mình đối với cộng đồng xã hội và giúp các bạn thể hiện được tình cảm và trách nhiệm đối với các gia đình còn kém may mắn. Qua đó, cũng từng bước xóa dần các điểm sử dụng điện mất an toàn, góp phần giảm bớt tai nạn điện trong nhân dân cũng như ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ do sử dụng điện không an toàn gây ra”, anh Nguyễn Tấn Hưng, Bí thư Đoàn Tổng Công ty Điện lực TP, chia sẻ. Năm 2013, chương trình tiếp tục được nâng cấp với lịch sửa điện dày đặc tại các khu vực khó khăn, có nguy cơ cháy nổ cao và mất an toàn về điện. Dự kiến, sẽ huy động trên 1.000 ngày công lao động của đoàn viên thanh niên, sửa chữa, thay thế các thiết bị điện cho trên 1.000 hộ dân với giá trị thực hiện trên 1 tỷ đồng.

Sáng kiến “Nguồn sáng an toàn, văn minh, tiết kiệm” cho người nghèo của Đoàn TNCS Tổng Công ty Điện lực TP vinh dự được trao giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2013. 

ĐƯỜNG LOAN

Tin cùng chuyên mục