Cân nhắc kỹ việc kéo dài tuổi nghỉ hưu

Ngày 5-4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Phạm Thị Hải Chuyền đã đối thoại trực tuyến với người dân thông qua Cổng thông tin điện tử Chính phủ. Nội dung đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu và việc làm, chính sách thất nghiệp được nhiều người dân quan tâm.

(SGGP). – Ngày 5-4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Phạm Thị Hải Chuyền đã đối thoại trực tuyến với người dân thông qua Cổng thông tin điện tử Chính phủ. Nội dung đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu và việc làm, chính sách thất nghiệp được nhiều người dân quan tâm.

Liên quan đến những tranh cãi gần đây về đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu cho lao động nữ, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết: Tháng 6-2012, Bộ luật Lao động được ban hành, Điều 187 quy định nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi nghỉ hưu, những trường hợp đặc thù có thể nghỉ trước theo quy định tại khoản 2. Khoản 3 quy định người lao động có trình độ chuyên môn cao, người lao động làm quản lý và một số trường hợp đặc biệt khác có thể nghỉ hưu quá tuổi nhưng không quá 5 năm theo quy định tại khoản 1 Điều 187. “Đây là vấn đề nhạy cảm và khó. Chúng tôi được Chính phủ giao chuẩn bị nghị định này, chúng tôi rất thận trọng, mở rộng thông tin xin ý kiến hai chiều”, bộ trưởng nói.

Cũng liên quan việc kéo dài tuổi nghỉ hưu, nhiều người cho rằng, với những người có kinh nghiệm, nhất là nữ, nên kéo dài thời gian nghỉ hưu để phát huy năng lực và cũng là thực hiện bình đẳng giới. Song mặt trái là sẽ làm mất cơ hội việc làm cho thế hệ trẻ, những người được đào tạo cơ bản mà hiện nay không có việc làm. Hiện có những địa phương có từ 15.000 - 25.000 người đã được đào tạo đang thất nghiệp. Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH trả lời: “Phải có lộ trình để những người có khả năng được tiếp tục trọng dụng và phát huy, cũng như các bạn trẻ có cơ hội việc làm. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục xin ý kiến và tới đây hoàn thiện phương án để được đồng thuận cao”. 

PHÚC VĂN

Tin cùng chuyên mục