Thu nhiều, người dân hưởng chẳng bao nhiêu

Ngày 27-2, tại Hà Nội, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) đã tổ chức hội nghị “Triển khai kế hoạch năm 2014 về Quỹ bảo vệ và phát triển rừng với chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng”.

Phí môi trường rừng

(SGGP).- Ngày 27-2, tại Hà Nội, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) đã tổ chức hội nghị “Triển khai kế hoạch năm 2014 về Quỹ bảo vệ và phát triển rừng với chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng”.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn cho biết, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Nghị định 99/2010/NĐ-CP về dịch vụ môi trường rừng, tổng số tiền phí dịch vụ môi trường rừng thu được 2.850 tỷ đồng. Trong 2 năm gần đây, nguồn thu phí dịch vụ môi trường rừng tăng mạnh. Thế nhưng, công tác chi trả cho các hộ dân bảo vệ rừng lại quá chậm, gây thiệt thòi cho người trồng rừng: năm 2012 chỉ trả được 24%, năm 2013 chỉ trả được 43,3%. Cho nên đã đến lúc phải có cơ chế chính sách phù hợp để chi trả hết số tiền trong quỹ, cần xác định đúng đối tượng chủ rừng để chi trả, gắn việc lấy rừng nuôi rừng, không thể để tình trạng tồn quỹ như hiện nay, có thể kéo theo phá hỏng chính sách.

PHÚC VĂN

Tin cùng chuyên mục