Nghiêm khắc xử lý vi phạm về an toàn giao thông

Nghiêm khắc xử lý vi phạm về an toàn giao thông

(SGGP).- Ngày 20-8, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín chủ trì hội nghị sơ kết 7 tháng đầu năm và nhiệm vụ các tháng cuối năm về an toàn giao thông trên địa bàn TP. Theo Ban ATGT từ ngày 10-12-2013 đến 15-6-2014 lực lượng liên ngành đã kiểm tra 9.276 xe các loại, trong đó có 5.200 trường hợp phương tiện vi phạm, xử phạt trên 20 tỷ đồng.

Theo Lực lượng Thanh tra (thuộc Sở GTVT) và cảnh sát giao thông, cái khó hiện nay là thiếu phương tiện ghi hình để làm bằng chứng khi xử phạt các trường hợp lấn tuyến, vượt đèn đỏ… Về xử lý xe quá tải, thiếu bến bãi cũng như phương tiện cần cẩu, cân để hạ tải các xe vi phạm. Thời gian qua công an các huyện không có chi phí xăng dầu để thực hiện công tác thanh kiểm tra trên địa bàn.

Lực lượng CSGT kiểm tra độ cồn người tham gia giao thông. Ảnh: MẠNH LINH

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín phê bình một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm các chỉ đạo của TP. Mặt dù các tiêu chí về số vụ tai nạn có giảm nhưng tình hình xe quá tải, xe chở khách vẫn còn xảy ra và chưa xử lý nghiêm. Nhận định về tình hình ATGT trong 7 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch cho biết, thời gian qua, các cấp, ngành địa phương đã có nhiều cố gắng trong việc giảm ùn tắc giao thông, giảm được số vụ TNGT, tuy nhiên, số người chết vì TNGT vẫn chưa giảm so với mục tiêu đặt ra.

Việc phân luồng, phân làng, biển báo còn nhiều bất cập. Ngoài ra, một số quận huyện còn lơ là, thiếu trách nhiệm, quản lý lỏng lẻo để tình trạng lấn chiếm vỉa hè tràn lan. Phó Chủ tịch yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm các chỉ đạo của TP trong vấn đề đảm bảo ATGT, nhất là tình trạng lấn chiếm vỉa hè.

Nghiêm khắc xử lý vi phạm, xử phạt tối đa trong khung pháp luật cho phép như thu giữ GPLX, xử lý phương tiện, xử lý lái xe và cả chủ doanh nghiệp có lái xe vi phạm, doanh nghiệp vô trách nhiệm với phương tiện và lái xe. Sở GTVT phối hợp cảnh sát giao thông chấn chỉnh lại giao thông khu vực vòng xoay Mỹ Thủy - cảng Cát Lái - đường Đồng Văn Cống.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín nhấn mạnh: Kế hoạch chống ùn tắc giao thông là một trong 6 chương trình trọng điểm của thành phố. Để thực hiện kế hoạch này, chúng ta cần làm quyết liệt và liên tục nhiều năm tới chứ không phải làm một hai năm là giảm được ngay. Trong đó, tập trung những vấn đề cần làm ngay, nhất là các giải pháp đã thực hiện nhiều năm, thời gian tới phải làm quyết liệt. Đơn vị nào làm gì cụ thể và đơn vị đó phải chịu trách nhiệm, nếu không hoàn thành công việc sẽ xử lý ngay. Việc gì đã đưa ra thì phải làm và làm đến nơi đến chốn, không thể làm nửa vời như thời gian qua.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Tín yêu cầu công an thực hiện nghiêm việc xử phạt, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến về ý thức chấp hành pháp luật giao thông. Nếu không làm nghiêm sẽ tạo cho người lưu thông vô tư vi phạm. Phó Chủ tịch yêu cầu lực lượng CSGT nghiêm túc xử phạt những vi phạm và nếu còn đề xảy ra tình trạng như trên CSGT phải chịu trách nhiệm.

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục