Cam kết giảm thiểu tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội

(SGGPO).- Sáng 6-10, tại Hà Nội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã tổ chức lễ ký quy chế phối hợp trong thực hiện chính sách và pháp luật về bảo hiểm xã hội giai đoạn 2015-2020 với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Một trong những nội dung và nhiệm vụ chính được nêu ra tại lễ ký là hai bên gồm Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và VCCI sẽ cùng nỗ lực tuyên truyền, vận động để giảm thiểu, tiến tới ngăn chặn tình trạng doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội đang nóng bỏng hiện nay. Đồng thời, VCCI cũng sẽ nỗ lực hỗ trợ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trong việc thúc đẩy gia tăng tỷ lệ doanh nghiệp tham gia chính sách bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Theo Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh, hiện nay tình trạng doanh nghiệp nợ đọng tiền đóng bảo hiểm xã hội vẫn ở mức cao. Tính đến cuối tháng 8-2015, tổng nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của các doanh nghiệp đã lên tới 1.132,3 tỷ đồng (tăng 9,8%) so với cùng kỳ năm 2014.

Người đứng đầu Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, hai tình trạng phổ biến hiện nay là doanh nghiệp cố tình nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội và khai báo mức đóng bảo hiểm không đúng với mức lương thực trả. “Khi doanh nghiệp nợ tiền đóng bảo hiểm hoặc đóng ở mức thấp thì không phải là nợ cơ quan bảo hiểm mà chính là nợ người lao động, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều người lao động khi đến tuổi nghỉ hưu”, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh nói.

Chủ tịch VCCI, ông Vũ Tiến Lộc khẳng định sẽ nỗ lực phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp trong việc đảm bảo chính sách bảo hiểm cũng như quyền lợi của người lao động. Tuy nhiên theo ông Vũ Tiến Lộc, mới đây Hội đồng Tiền lương quốc gia đã đạt thỏa thuận và thông qua đề xuất mức lương tối thiểu vùng năm 2016 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ở mức tăng chung 12,4% nhằm hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người lao động. Tuy nhiên, với mức tăng này, VCCI đề nghị Chính phủ cũng như cơ quan bảo hiểm cần giãn lộ trình áp dụng để các doanh nghiệp có thể chủ động thích nghi. Phía Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho rằng sự vào cuộc của VCCI sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức trong việc tích cực thực hiện đúng các chính sách của Nhà nước về bảo hiểm xã hội và y tế cho người lao động.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục