Khu di tích Phố Hiến đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt

° Bức tranh Vua Hùng lớn nhất được ghép từ 3.258 khối hình chữ nhật
Khu di tích Phố Hiến đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt

° Bức tranh Vua Hùng lớn nhất được ghép từ 3.258 khối hình chữ nhật

(SGGP).- Ngày 26-4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hưng Yên đã tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Khu di tích Phố Hiến và khai mạc các lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã dự buổi lễ.

Tự hào với danh xưng “Thứ nhất Kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến”, thành phố Hưng Yên hiện còn lưu giữ nhiều cổ vật, hiện vật có giá trị: thần tích, sắc phong, câu đối, bia ký... là kho tàng thông tin, nguồn cứ liệu lịch sử minh xác, tin cậy để nghiên cứu về lịch sử thương cảng Đàng Ngoài thế kỷ 16. Trong số 16 di tích hợp thành quần thể Phố Hiến, hiện có nhiều di tích đặc trưng kiến trúc thời Lê: chùa Chuông, đền Mẫu, Văn Miếu Xích Đằng... Nhờ được tôn tạo, bảo tồn, các di sản của Phố Hiến nói riêng, Hưng Yên nói chung vẫn giữ nét độc đáo. Với những giá trị đặc biệt về lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật, ngày 31-12-2014, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 2408/QĐ-TTg, xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt cho Khu di tích Phố Hiến.

° Cùng ngày, đại diện UNESCO Việt Nam tại phía Nam - thường trực Hội đồng xác lập kỷ lục Việt Nam đã trao chứng nhận và huy chương kỷ lục Việt Nam “Bức tranh Vua Hùng lớn nhất được ghép từ các viên khối hình chữ nhật” (ảnh) cho Trung tâm Thương mại SC VivoCity.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, “Hào khí Hùng Vương” tại SC VivoCity đã thu hút hàng ngàn khách hàng cùng tham gia. SC VivoCity triển khai thực hiện từ ngày 19-4 đến 25-4, được ghép từ 3.258 khối chữ nhật, bức tranh Vua Hùng đã hoàn tất và đang được trưng bày tại sảnh chính của SC VivoCity. Đây là hành động rất đẹp tỏ lòng tôn kính vị vua đầu tiên của Việt Nam. Thông qua tác phẩm ý nghĩa này, nhằm gửi lời nhắn nhủ đến những người con đất Việt tinh thần biết ơn và nhớ về cội nguồn.

NGỌC MINH - HẢI HÀ

Tin cùng chuyên mục