Mang hình ảnh phụ nữ Việt Nam đi khắp thế gian

Lấy cảm hứng từ hình tượng người mẹ, người phụ nữ Việt Nam qua nhiều thời đại, thân phận khác nhau, dự án Trái tim người mẹ đã có một hành trình dài từ các vùng ven ngoại thành, khu công nghiệp, chế xuất đến trường đại học và cả kế hoạch vươn ra thế giới.
Mang hình ảnh phụ nữ Việt Nam đi khắp thế gian

Lấy cảm hứng từ hình tượng người mẹ, người phụ nữ Việt Nam qua nhiều thời đại, thân phận khác nhau, dự án Trái tim người mẹ đã có một hành trình dài từ các vùng ven ngoại thành, khu công nghiệp, chế xuất đến trường đại học và cả kế hoạch vươn ra thế giới.

“Mẹ” - nguồn cảm hứng bất tận

Ra mắt khán giả vào đúng dịp Ngày Phụ nữ Việt Nam (ngày 20-10), phim ngắn Trái tim người mẹ 2 - Bà nông dân giữa lòng Sài Gòn của đạo diễn Hoàng Minh Phi vừa có buổi giao lưu với khán giả tại Cà phê Nest by AIA - tòa nhà  Bitexco.  Đây được xem là sự kiện đánh dấu một năm dự án Trái tim người mẹ đến với khán giả, bên cạnh đó còn có lễ ký kết hợp tác giữa chuỗi phim độc lập Trái tim người mẹ và dự án Cùng con đi khắp thế gian của nữ doanh nhân Trương Ngọc Minh Đăng.

Với thời lượng chỉ vỏn vẹn 25 phút, Bà nông dân giữa lòng Sài Gòn là câu chuyện dài gần cả đời người xuôi theo dòng ký ức của một người phụ nữ. Từ tuổi thơ thiếu vắng hình bóng của cha, phụng phịu vì mẹ không cho vài ngàn đồng mua bánh; đến khi trưởng thành tập tành kinh doanh va vấp, thất bại và không hiểu từ đâu mẹ lại có số tiền lớn chìa ra ứng cứu mình và cuối cùng là tuổi xế chiều gói ghém đồ dùng của mẹ chuẩn bị cho bà sang thế giới bên kia, mới chợt bắt gặp những đồng tiền tích góp của mẹ được gìn giữ trong từ tờ báo, từng ngăn kéo tủ, túi áo, giỏ đồ. Sở dĩ gọi Bà nông dân giữa lòng Sài Gòn vì mẹ của cô gái không giống như trong thơ hay nhạc, bà chỉ là một người mẹ bình thường khóc khi buồn, cười khi vui, la mắng khi giận dữ. Bà trả giá từng bó rau, miếng thịt nhưng không tiếc cả gia tài khi con gái thất bại; bà ở thành phố hiện đại nhưng chỉ thích mặc áo bà ba; ngay cả khi con gái thành đạt, bà vẫn không dám ăn nhà hàng hay mặc đồ sang trọng; bà dành dụm cả đời không dám chăm chút cho mình đến nỗi “sợ ăn trộm vô nhà, tiền giấu mỗi chỗ một chút, cất riết không nhớ cất đâu” để đến khi cuối đời, những đồng tiền đó bà vẫn không dùng hết. Khác với Trái tim người mẹ 1 từng lấy nước mắt của nhiều khán giả với đề tài nóng về vấn nạn nạo phá thai và bỏ con, Trái tim người mẹ 2 mang đến những câu chuyện, tình huống đời thường khiến khán giả mỉm cười tâm đắc vì bắt gặp hình ảnh người mẹ, người chị, người bà hay chính mình trong từng nhân vật để đến khi về nhà, cái hậu đắng mới đọng lại cho những thân phận người phụ nữ hay cho chính những điều đã qua của riêng mình. Phim có sự góp mặt của diễn viên Kiều Liên, Quỳnh Hoa, doanh nhân Trương Ngọc Minh Đăng cùng các diễn viên trẻ Trường Khanh, Nguyễn Hoàng Vũ và nhà báo Kỳ Nam.

Chương trình Trái tim người mẹ phục vụ ở chùa Linh Sơn

Từ vùng ven vươn ra thế giới

Tính đến nay phim ngắn dự án Trái tim người mẹ 1 đã đến các khu công nghiệp ở Bình Dương, Làng Đại học Thủ Đức, các chùa ở quận ven TPHCM như chùa Quang Lâm, chùa Tùng Lâm, chùa Pháp Lạng, đến các trường trung học ở xã Tà Nung, TP Đà Lạt. Chương trình còn tập hợp một nhóm sinh viên gồm 30 - 40 bạn hỗ trợ sinh hoạt tuyên truyền đến các trường đại học. Đạo diễn Hoàng Minh Phi chia sẻ về dự án sắp tới: “Sau Trái tim người mẹ 2 được ra mắt, dự án sẽ tiếp tục liên kết với các doanh nghiệp để mang phim đến chiếu ở nhà văn hóa huyện các vùng ven, đồng thời đồng hành cùng dự án Cùng con đi khắp thế gian của nữ doanh nhân Trương Ngọc Minh Đăng”.

Là chương trình du lịch kết hợp với giáo dục và giao lưu văn hóa, Cùng con đi khắp thế gian dành riêng cho các cặp mẹ con, đặc biệt các bà mẹ đơn thân và các bé chậm phát triển có thêm điều kiện giao lưu tiếp nhận những kiến thức khoa học, văn hóa trong việc nuôi dạy trẻ. Xuất phát từ trải nghiệm bản thân, chị Trương Ngọc Minh Đăng cho biết: “Khi 33 tháng tuổi, con tôi chỉ nói được vài từ. Tôi nhận được nhiều lời khuyên đưa bé đi du lịch để tiếp xúc đa văn hóa sẽ thúc đẩy sự phát triển của bé hơn. Trong những chuyến đi trong và cả ngoài nước, tôi đã nhận thấy tác dụng tích cực của việc gắn bó và đồng hành cùng những trải nghiệm của con”.

Cùng con đi khắp thế gian sẽ có 2 phiên bản ở Việt Nam và thế giới, gồm các cặp mẹ con cùng đi qua các địa điểm du lịch của Việt Nam và thế giới, khám phá và giao lưu văn hóa ở các vùng đất mới. Với sự hỗ trợ của chương trình, người chơi sẽ có những trải nghiệm, trao đổi văn hóa và đóng vai trò là người giới thiệu chuyến hành trình của mình đến với khán giả trên kênh truyền thông mạng xã hội của chương trình. Chị Minh Đăng cho biết, hiện chương trình đang hoàn tất phần thủ tục cấp phép ở nước ngoài và sẽ sớm ra mắt cùng phim Trái tim người mẹ 3 của đạo diễn Hoàng Minh Phi. Dự án cũng đã nhận được sự đồng ý hỗ trợ về trang phục áo dài từ nhà thiết kế Tiến Doãn - Giám đốc sáng tạo Thương hiệu thời trang Elasen Paris Saigon, hứa hẹn sẽ mang đến cho những cặp mẹ con những bộ trang phục vừa thể hiện tinh thần văn hóa Việt Nam vừa giao thoa với nền văn hóa của từng quốc gia mà chương trình đặt chân đến.

Giữa cuộc chiến thời gian dành cho gia đình và công việc, giữa sự phát triển ồ ạt của các loại hình giải trí hiện đại, một sự kết hợp giữa chương trình du lịch khám phá dành cho các cặp mẹ con và một bộ phim phục dựng hình tượng cô đào cải lương, hy vọng sẽ tạo nên một hiệu ứng truyền thông rộng rãi nhằm gìn giữ những giá trị tốt đẹp giữa đời sống hiện đại.

NHƯ Ý

Tin cùng chuyên mục