Khai mạc Đường hoa, Đường sách Tết Bính Thân 2016

Khai mạc Đường hoa, Đường sách Tết Bính Thân 2016

TP Hồ Chí Minh

(SGGP).- Tối 5-2 (27 tháng Chạp), Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Bính Thân 2016 với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển” đã chính thức khai mạc. Theo thông lệ nhiều năm qua, việc đường hoa đón du khách cũng được xem là dấu mốc báo hiệu TPHCM chính thức bước vào hàng loạt sự kiện lễ hội đón chào năm mới truyền thống.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đồng chí lãnh đạo, đại biểu tham quan Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Bính Thân 2016

Đến dự lễ khai mạc có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; các Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Quốc hội; Võ Văn Thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TPHCM. Dự lễ còn có các đồng chí: Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, TPHCM và đông đảo các tầng lớp nhân dân thành phố.

Trước khi diễn ra lễ khai mạc, Đoàn lãnh đạo Đảng và Nhà nước, TPHCM đã đến dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở HĐND, UBND TPHCM.

Đông đảo người dân tham quan Đường hoa Nguyễn Huệ.  Ảnh: Việt Dũng

Năm nay, Đường hoa Nguyễn Huệ vẫn trải dài từ giao lộ Nguyễn Huệ - Lê Thánh Tôn đến giao lộ Nguyễn Huệ - Tôn Đức Thắng với tổng chiều dài 720m nhưng chia thành 3 phân đoạn thay vì 5 hay 6 như mọi năm với các chủ đề “Đoàn kết - Nghĩa tình”; “Năng động - Sáng tạo”; “Hội nhập và phát triển”. Riêng khu vực xung quanh Tượng đài Bác được bố trí 36 chậu hoa mai tạo nên một khu vườn mai rực rỡ. Bên cạnh hoa, đường hoa còn có thêm khu trưng bày lịch sử với nhiều hình ảnh về Bác Hồ cùng sự hình thành và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đảng.

Một góc Đường hoa Nguyễn Huệ. Ảnh: Dũng Phương

Linh vật đường hoa năm nay là gia đình khỉ gồm 9 thành viên có chiều cao từ 1 - 2m và được bố trí ở hai bên cổng chào. Đặc biệt, tại đường hoa còn có 5 bức tượng phẩm có trọng lượng từ 1 - 5 tấn với các chất liệu nhựa giả đồng, đồng, đá granite… với các tên gọi: Niềm vui, Ký ức Sài Gòn, Đời cá, Múa bale trong gió, Thiên sử xanh. Đây là 5 tác phẩm tiêu biểu được chọn từ 50 tác phẩm tham gia Trại sáng tác điêu khắc quốc tế TPHCM 2015 nhằm xây dựng tượng phục vụ trưng bày công cộng.

Năm nay, Đường hoa Nguyễn Huệ sẽ hoạt động liên tục cho đến 22 giờ ngày 12-2-2016 (mùng 5 tết), nhiều hơn mọi năm 1 ngày.

Người dân TPHCM đón xuân 2016. Ảnh: Dũng Phương

Chiều cùng ngày, Đường sách Tết Bính Thân 2016 đã chính thức khai mạc. Lấy chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Hòa bình - Thịnh vượng - Phát triển”, Đường sách Tết Bính Thân 2016 năm nay được chia thành nhiều khu vực như: Khu triển lãm chuyên đề “Thành phố Hồ Chí Minh - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển” với các tiểu khu giới thiệu về các nghị quyết của Đảng bộ, thành tựu của Đảng qua các kỳ đại hội, do NXB Tổng hợp phụ trách; tiểu khu TPHCM 40 năm với các tư liệu về kinh tế, văn hóa, giáo dục, chính trị..., do Thư viện Khoa học tổng hợp phụ trách; chuyên đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỷ niệm 40 năm TP vinh dự mang tên Bác, 105 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, do Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh phụ trách.

Đường sách Tết 2016 hoạt động song song với đường hoa và đóng cửa vào 22 giờ ngày 12-2.

>> Video khai mạc Đường hoa Nguyễn Huệ. Thực hiện: Nguyễn Trung - Võ Thắm; Dựng phim: Võ Thắm; Giọng đọc: Hải Yến

Khai mạc Đường hoa, Đường sách Tết Bính Thân 2016 ảnh 5
Tối 5-2, tại Trung tâm Văn hóa quận 5 (TPHCM) đã diễn ra khai mạc Hội đèn hoa Xuân Bính Thân 2016. Đây là lễ hội chính của người Hoa ở TPHCM  cùng với Tết Nguyên tiêu được tổ chức vào rằm tháng Giêng. Đối tượng chủ yếu là cộng đồng người Hoa nên khu vực lễ hội cũng được trang hoàng với nhiều màu sắc độc đáo, khác lạ so với các lễ hội khác ở TPHCM. Toàn bộ khu vực lễ hội được trang trí các tiểu cảnh với đèn lồng và hoa rực rỡ, màu chủ đạo vẫn là màu đỏ - sắc màu tượng trưng cho may mắn và tài lộc của cộng đồng người Hoa ở TPHCM.

Tường Vy - Dũng Phương

Tin cùng chuyên mục