Báo hãy năng động, ấm hơi thở cuộc sống

Nhân dịp kỷ niệm 41 năm ngày Báo SGGP ra số báo đầu tiên (5-5-1975 - 5-5-2016), nhiều bạn đọc với tình cảm gắn bó đã gửi ý kiến đóng góp rất chân tình, thể hiện sự tin yêu và mong báo SGGP không ngừng cải tiến để thật năng động, ấm hơi thở cuộc sống. Báo SGGP trân trọng trích giới thiệu một số ý kiến bạn đọc.
Báo hãy năng động, ấm hơi thở cuộc sống

Kỷ niệm 41 năm ngày Báo SGGP ra số báo đầu tiên (5-5-1975 _ 5-5-2016)

LTS: Nhân dịp kỷ niệm 41 năm ngày Báo SGGP ra số báo đầu tiên (5-5-1975 - 5-5-2016), nhiều bạn đọc với tình cảm gắn bó đã gửi ý kiến đóng góp rất chân tình, thể hiện sự tin yêu và mong báo SGGP không ngừng cải tiến để thật năng động, ấm hơi thở cuộc sống. Báo SGGP trân trọng trích giới thiệu một số ý kiến bạn đọc.

Lãnh đạo Báo SGGP và Hải quân vùng 3 - Đà Nẵng tặng quà cho con em cán bộ hải quân

Thông tin chính thống với độ chính xác cao

Những người dân TPHCM thế hệ của tôi vẫn còn nhớ một sự kiện rất bất ngờ và ấn tượng: chỉ 5 ngày sau ngày chiến thắng 30-4-1975 hoàn toàn giải phóng miền Nam, ngày 5-5-1975, tại thành phố Sài Gòn vừa được giải phóng, nhật báo SGGP đã ra mắt số đầu tiên. Tờ báo như một thông điệp ngày mới, đầy tự hào, để kịp thời đáp ứng yêu cầu về thông tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.

Tôi còn nhớ ngày 5-5-1975 là thứ hai đầu tuần, chiều hôm ấy, những người lính chiến chúng tôi đang có mặt tại hồ Con Rùa, thì nghe từ xa vọng lại tiếng rao: “Báo mới! Báo SGGP đây! Nhiều tin, bài, ảnh về sự kiện giải phóng thành phố!”. 41 năm qua đi, tôi vẫn bồi hồi khi nhớ lại giây phút được cầm đọc số báo SGGP đầu tiên. Từ số báo ra mắt không ghi số, đến ngày 5-5 năm nay SGGP phát hành được 13.981 số báo với hàng tỷ tờ báo, độ lan tỏa khắp đất nước và có cả báo mạng tiếng Hoa, tiếng Anh.

41 năm qua, SGGP đã có nhiều thế hệ nhà báo giỏi, năng động sáng tạo, nhạy bén về chính trị, trong sáng, có trách nhiệm và tâm huyết với nghề, do vậy giữ vững được uy tín của tờ báo. Năm nay, Báo SGGP kỷ niệm 41 năm ra số đầu tiên trong bối cảnh TPHCM đang nỗ lực, năng động xây dựng thành phố, rất cần những cán bộ công chức sâu sát, quyết đoán, gần dân, vì dân, chân thành lo từ việc nhỏ đến việc lớn có lợi cho dân. Mong Báo SGGP tiếp tục góp sức có hiệu quả. 41 năm qua, SGGP đã giữ vững được tôn chỉ mục đích, bản lĩnh chính trị của tờ báo Đảng, xứng đáng là nguồn thông tin chính thống với độ chính xác cao. Chính sự chính xác của một tờ nhật báo chính trị đã làm sáng lên thương hiệu mạnh, bảo đảm cho tờ báo có sức sống mãnh liệt trong lòng bạn đọc giữa thời đại bùng nổ thông tin đa chiều.

NGUYỄN THẾ KỶ
(95/28 Cách Mạng, quận Tân Phú, TPHCM)

Báo hãy năng động, ấm hơi thở cuộc sống ảnh 2

Chương trình Vững lòng biển đảo của Báo SGGP hỗ trợ gia đình ngư dân Trương Đình Bảy ở Quảng Ngãi bị bắn chết trên ngư trường Hoàng Sa năm 2015 (Ảnh: Kiều Phan)

Gắn bó mật thiết với cuộc sống người dân

Thời gian qua, báo SGGP đã thông tin đầy đủ, chuẩn xác và có định hướng về những sự kiện và vấn đề thời sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội... Báo thể hiện rõ trách nhiệm là diễn đàn của nhân dân, quan tâm giới thiệu những nét đẹp, việc tốt trên các lĩnh vực, đồng thời đấu tranh với những cái xấu, độc hại trong đời sống xã hội. Là một độc giả và cũng là cộng tác viên của báo, tôi thấy SGGP có nhiều cố gắng đổi mới từ nội dung đến hình thức tờ báo. Nhiều người quan niệm báo Đảng thường khô khan, nhưng báo SGGP rất năng động và có nghề khi chuyển tải, đưa các nội dung đường lối, chính sách, pháp luật vào cuộc sống.

Báo nên có thêm nhiều bài viết về đời sống, chân dung nhân vật đời thường, đồng thời tiếp tục phản ánh, cung cấp các thông tin gắn bó mật thiết với cuộc sống. Thời buổi hàng giả, hàng độc hại tràn lan, báo nên có các bài giúp người đọc kiến thức để làm “người tiêu dùng thông minh”, biết được cái gì nên mua, cái gì phải tránh...

Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển ồ ạt, với sự bùng nổ của báo mạng, trang thông tin điện tử và các trang mạng xã hội, SGGP Online cần cải tiến giao diện và chất lượng thông tin để có thể đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới.

LÊ QUANG HUY 
(Giáo viên Trường THCS Trừ Văn Thố, thị xã Cai Lậy, Tiền Giang)

Để bạn đọc gắn bó với báo Đảng

Trước đây, Báo SGGP hiện diện ở các sạp báo, là tờ báo Đảng thực sự gắn bó với người dân. Thế nhưng, những năm gần đây, Báo SGGP bỗng dưng trở thành… báo hiếm trên sạp. Những khi có những sự kiện chính trị quan trọng, muốn tiếp nhận ngay những thông tin chính thống, tôi ghé các sạp báo hỏi mua Báo SGGP, câu trả lời của những người bán báo gần như giống nhau, đều là “Không có báo SGGP!”. Mấy chục năm nay tôi vẫn đọc báo SGGP, nhưng bây giờ với tâm thế khác: bớt hào hứng, náo nức; chỉ đọc để biết chủ trương, chính sách để không lạc hậu với thời cuộc. Ngày trước, đọc tờ báo SGGP mất cả tiếng, giờ chỉ cần xem sơ mươi, mười lăm phút là xong. Có người cho rằng do thời internet, thông tin trên mạng cập nhật ngay, nên báo Đảng chỉ còn dành cho cán bộ cao tuổi, khó đưa ra sạp. Tôi nghĩ điều đó chỉ đúng một phần. Báo mạng được cái nhanh, nhưng nếu không hay, không hấp dẫn thì ai sẽ đọc? Báo giấy vẫn còn chỗ đứng, vấn đề là viết ra sao, đăng cái gì... để hấp dẫn người đọc.

Về nội dung báo vẫn còn nhiều tin bài nặng chất hành chính, nhiều bài quá dài, một số đề tài còn lặp lại. Điều quan trọng hơn: Bản sắc chiến đấu của tờ báo Đảng qua các thể loại như thơ đả kích, tiểu phẩm châm biếm đã vắng hẳn trên SGGP. Trên Báo SGGP cũng ít các loạt phóng sự điều tra chống tiêu cực, tham nhũng, tệ nạn... Có người cho rằng báo Đảng ngại đụng chạm. Gần đây, Báo SGGP mạnh mẽ đấu tranh vụ quán Xin Chào ở Bình Chánh, mang lại hiệu ứng xã hội tích cực, đông đảo bạn đọc tâm đắc: “báo Đảng mà phê là không sai!”. Điều đó cho thấy khi báo SGGP vừa làm tròn vai trò là tiếng nói của Đảng bộ TPHCM, vừa thực sự nói được tiếng nói của người dân thì dân đọc báo Đảng và tin ở Đảng.

Đường dây nóng của Bí thư Thành ủy TPHCM lập chưa bao lâu mà đã có hơn 10.000 cuộc gọi đến, cho thấy người dân còn nhiều bức xúc muốn phản ánh, góp ý, thậm chí kêu cứu. Trong bối cảnh đó, tờ báo của Đảng bộ TPHCM  cần tỏ rõ vai trò của mình, đồng hành với lãnh đạo thành phố và người dân, đấu tranh với những sai trái, quan liêu, xa dân, dẫn dắt dư luận xã hội. Mong rằng báo SGGP giữ vững phong độ bằng việc tiếp tục có nhiều bài báo gắn với cuộc sống, nói lên tiếng nói của người dân. Làm sao để báo Đảng trở thành tờ báo “nói thì dân tin, phê thì dân phục”.

TRẦN  QUỲNH 
(Cán bộ hưu trí quận Bình Thạnh, TPHCM)

Báo hãy năng động, ấm hơi thở cuộc sống ảnh 3

Quà của bạn đọc Báo SGGP được chuyển đến tận tay bộ đội Trường Sa Ảnh: VÂN KHANH

Tăng tính đấu tranh, phản biện

Báo SGGP là tờ báo Đảng của TPHCM với bề dày 41 năm và có những đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của TPHCM nói riêng, của cả nước nói chung.

Để báo SGGP thực sự là tiếng nói của Đảng bộ và nhân dân TPHCM, bên cạnh việc không ngừng cải tiến các mặt về nội dung, hình thức, cần tăng cường tính đấu tranh và phản biện. Đó là không ngừng đấu tranh, phản biện với các biểu hiện sai trái trong đời sống xã hội (như hiện tượng đạo đức xã hội xuống cấp, vấn đề tội phạm, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, các vi phạm pháp luật…) bằng những phản ánh trung thực, có định hướng, không bôi đen, cũng không che đậy và đề xuất các giải pháp khả thi nhằm khắc phục tình hình. Đó là mạnh mẽ đấu tranh, phản biện với các quyết định sai trái, không phù hợp, thiếu trách nhiệm, vô cảm… của các cơ quan công quyền, của các cán bộ công chức, nhất là với những vụ việc có liên quan đến đời sống của người dân, bằng thái độ có trách nhiệm, quyết liệt và không bỏ qua lĩnh vực nào. Đó là kiên quyết đấu tranh, phản biện với các biểu hiện chưa lành mạnh trong tổ chức đảng, trong các cán bộ, đảng viên, kể cả về tổ chức, hoạt động đến tư cách, phẩm chất, với những vụ việc, hiện tượng cụ thể, có địa chỉ rõ ràng, đồng thời nêu giải pháp chấn chỉnh một cách hiệu quả.

Trong việc đấu tranh, phản biện, cần chú ý phương pháp sao cho phù hợp, hiệu quả, thuyết phục, tránh động cơ cá nhân, hướng đến mục đích vì xã hội, vì nhân dân, vì sự phát triển của thành phố. Làm được như vậy, Báo SGGP sẽ giữ được niềm tin yêu, tin cậy của bạn đọc và nhân dân.

TRỊNH MINH GIANG

Tin cùng chuyên mục