Nỗi niềm của phụ nữ thành đạt

Đằng sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ, còn đằng sau thành công của người phụ nữ là bóng dáng của một gia đình. Nhưng để có được điều này, quả thật cũng rất khó khăn.
Nỗi niềm của phụ nữ thành đạt

Đằng sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ, còn đằng sau thành công của người phụ nữ là bóng dáng của một gia đình. Nhưng để có được điều này, quả thật cũng rất khó khăn.

Phụ nữ giỏi và gia đình

Mỗi người đều có 24 giờ trong một ngày nhưng đối với người phụ nữ, thời gian đó phải chia đều cho việc hoàn thành công việc bên ngoài xã hội, quán xuyến gia đình và chăm chút cho bản thân. Vì thế, để ban ngày ở công ty công việc được giải quyết êm đẹp, chiều về con cái quấn quýt, cùng ăn một bữa cơm thịnh soạn với gia đình và một buổi tối lãng mạn cùng đức lang quân… thì người phụ nữ phải nỗ lực rất nhiều để hoàn tất cùng một lúc ba nhiệm vụ này. Và khi một trong ba điều này bị lấn át, hoặc gặp trở ngại thì cuộc sống của họ sẽ nảy sinh khó khăn.

Phụ nữ thành đạt trong công việc, nắm giữ được vị trí cao trong xã hội thường không có nhiều thời gian cho bữa ăn gia đình, cho việc chăm sóc con cái. Ở một số gia đình vai trò đó được giao phó cho người giúp việc hoặc ông bà, vì thế hình ảnh người vợ, người mẹ của họ trong gia đình cũng phai nhạt dần theo sự thăng tiến trong công việc. Ở một trường hợp khác, nhiều anh chồng ngày nay hay than phiền rằng ở bên ngoài vợ phấn son thơm tho, xinh đẹp thì về nhà chỉ thấy ám toàn mùi cá, tóc tai quần áo rũ rượi. Là bởi họ đã dành toàn bộ thời gian còn lại trong ngày cho việc chăm nom gia đình nên không còn nhớ ra rằng mình cần phải tươm tất khi ở nhà. Còn đối với những người phụ nữ giỏi, thành đạt trong công việc, tươm tất việc gia đình, lúc nào cũng xinh đẹp sắc sảo vun vén mọi lẽ lại khiến đàn ông sợ hãi với nỗi lo bị lép vế. Đa số tâm lý đàn ông thường ngại ở  bên cạnh những người phụ nữ thông minh sắc sảo.

Người phụ nữ hiện đại luôn phải cân bằng giữa công việc và gia đình

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, sau thành công của một người phụ nữ khó có bóng dáng người đàn ông, bởi đàn ông ít khi chịu làm cái “bóng” của vợ. Như vậy cũng đồng nghĩa với việc người vợ càng thành đạt càng gặp nhiều, chịu nhiều áp lực hơn trong cuộc sống gia đình. Đàn ông luôn muốn mình là vị trí số một trong gia đình và những suy nghĩ, ý kiến của mình phải được vợ tôn trọng. Ngược lại, phụ nữ cũng đòi hỏi người đàn ông của họ phải có sự tương đồng về mặt nhận thức và hiểu biết xã hội, để có thể lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ, cảm thông với họ về mọi mặt trong cuộc sống. Một vấn đề khác cũng không kém phần quan trọng, phái nam có muốn vợ kiếm được nhiều tiền hơn mình không? Đây cũng đang là một vấn đề của xã hội hiện đại. Khi chồng kiếm tiền nuôi cả nhà, gia đình thường êm ấm hơn, nhưng ngược lại, nếu người vợ kiếm tiền nhiều hơn, thì lại dễ nảy sinh mâu thuẫn về tình cảm. Đa số các ông chồng đều không thoải mái khi phải tiêu pha bằng những đồng tiền do vợ làm ra. Không ít trường hợp người chồng cảm thấy mất tự tin, cá biệt có anh “nghẹt thở” không chịu nổi người vợ kiếm tiền giỏi hơn mình, nhất là khi người vợ lại ra vẻ tự hào nhờ mình mà gia đình trở nên khá giả.

Và chính từ đây mâu thuẫn sẽ bắt đầu và đã dẫn đến không ít sự tan vỡ, cũng giống như việc những người phụ nữ thông minh thường khó lấy được chồng.  “Đàn ông thông minh không bao giờ lấy phụ nữ thành đạt”, “Phụ nữ đẹp thường không chăm, phụ nữ thông minh thường không hiền”, “Thiên nga mà tắm thương trường cũng trở thành gà chọi”... Ngày càng có nhiều nhận định như thế về người phụ nữ hiện đại. Và một số những người phụ nữ thành đạt đang bắt đầu phản ứng bằng việc chối từ cuộc sống hôn nhân. Trong thực tế, có nhiều phụ nữ thông minh, giỏi giang, giàu có, không ít người trong số họ còn rất xinh đẹp, nữ tính, nhưng hạnh phúc gia đình lại không phải thứ dành cho họ.

Thành đạt và hạnh phúc

Vậy ước mơ của một người phụ nữ là gì. Sự thành đạt trong công việc, hạnh phúc của gia đình hay tình yêu của người đàn ông mà họ hết mực yêu thương, hay là tất cả. Muốn vậy, người phụ nữ phải tìm cách cân bằng.

Một người vợ thành đạt, kiếm tiền giỏi, cần phải ứng xử thế nào để chồng không có cảm giác bị lép vế và giữ được hạnh phúc gia đình vẫn là từ sự khéo léo của người phụ nữ. Cái mà người đàn ông luôn cần là được vợ đánh giá cao. Đừng biến người chồng của mình thành một gã khờ khi người phụ nữ luôn tỏ ra thông minh, sắc sảo. Hãy cho bạn đời biết mình cần yêu thương và cần hỗ trợ trong công việc. Việc nhà nên để chồng chia sẻ, và nếu họ làm chưa tốt hãy động viên chứ đừng chê bai nhận xét. Có được một người chồng “kề vai sát cánh” với mình, người phụ nữ nào cũng có thể vừa thành công trong sự nghiệp vừa chu toàn cuộc sống gia đình. Và đó là giấc mơ của tất cả phụ nữ, một giấc mơ có thể thực hiện được.

Thật khó có thể bảo nên như thế nào để người phụ nữ vừa đạt được thành công ngoài xã hội vừa chu toàn cho hạnh phúc gia đình. Cần nhất vẫn là người trong cuộc phải biết tự cân đối bản thân và dùng chính trí tuệ của mình lèo lái con thuyền hạnh phúc, đừng để nó bị chệch hướng đi vào vùng bão tố không có lối thoát. Hãy luôn nhớ rằng đằng sau thành công của người phụ nữ là gia đình, vì vậy, người phụ nữ đừng bao giờ đẩy mình vào thế phải đánh đổi gia đình để lấy sự nghiệp.

PHAN NGỌC

Tin cùng chuyên mục