TP Hồ Chí Minh: Huy động tất cả các sở, ban ngành ứng phó dịch cúm A/H1N1

TP Hồ Chí Minh: Huy động tất cả các sở, ban ngành ứng phó dịch cúm A/H1N1

Ngày 8-5, BS Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết đã tiến hành cách ly, kiểm dịch virus cúm A/H1N1 thêm một trường hợp. Đó là một phụ nữ 37 tuổi, Việt kiều Anh, quá cảnh ở Hồng Công 3 ngày trước khi đến Việt Nam, được phát hiện lúc 13 giờ 40 phút ngày 8-5, khi đến BV Bệnh nhiệt đới TP khám bệnh. Trước đó, ngày 27-4, bệnh nhân về Việt Nam và tạm trú tại Trung An, Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Theo Sở Y tế TPHCM, do bệnh nhân vẫn còn sốt và chưa loại trừ được cúm nên đang được cách ly, xét nghiệm virus cúm A/H1N1.

Sáng cùng ngày, Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM cũng đã triển khai hệ thống giám sát, cách ly tại cộng đồng về dịch cúm A/H1N1 cho hệ thống y tế dự phòng 24 quận huyện TP.

TP Hồ Chí Minh: Huy động tất cả các sở, ban ngành ứng phó dịch cúm A/H1N1 ảnh 1

Thiết bị đo thân nhiệt (nhằm theo dõi và phát hiện đối tượng nhiễm cúm) tại khu vực nhà ga quốc tế Cụm cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Trong khi đó, theo bác sĩ Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc Trung Kiểm dịch y tế quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, hiện việc phối hợp các lực lượng như đội y tế khẩn nguy, công an cửa khẩu, hải quan… để thực hiện theo “phương án hành động khi xảy ra dịch cúm A/H1N1 tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất”, điều tra dịch tễ được “lập trình” khá tốt.

Trung tâm cũng xây dựng mạng lưới thông tin, phối hợp với hệ thống trung tâm kiểm dịch y tế Hà Nội, Đà Nẵng, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu để ngăn chặn dịch bệnh từ mọi phía về TP…

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm A/H1N1, UBND TPHCM vừa có chỉ thị đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa trên toàn địa bàn TP. Theo đó, UBND TP yêu cầu chủ tịch UBND 24 quận, huyện khẩn trương tổ chức triển khai hệ thống giám sát phát hiện, cách ly kiểm dịch đối với người nhiễm hoặc có nguy cơ nhiễm cúm A/H1N1, đặc biệt đối với người nhập cảnh vào Việt Nam từ các nước, vùng lãnh thổ có dịch; chuẩn bị sẵn sàng ít nhất một khu cách ly kiểm dịch tập trung.

Đối với Sở Y tế, UBND TP chỉ đạo phải hướng dẫn, hỗ trợ, theo dõi kiểm tra các quận, huyện, sở ngành khác thực hiện giám sát, cách ly kiểm dịch trên toàn TP; trực tiếp yêu cầu các bệnh viện sẵn sàng tiếp nhận, cách ly theo quy định và điều trị miễn phí cho người bệnh được xác định nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm cúm A/H1N1; chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, thiết bị, phương tiện cần thiết cho phòng chống dịch. Các sở, ngành khác cũng phải tích cực tham gia phối hợp phòng chống dịch cúm A/H1N1 tùy theo vai trò, nhiệm vụ được giao.  

T.LÂM


Cảnh giác cúm A/H1N1 trong mùa đông tới

(SGGP). - Ngày 8-5, Tổ chức Y tế thế giới có thông báo cho biết, đã có 24 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận có bệnh nhân cúm A/H1N1, với 2.384 người mắc cúm và 44 ca tử vong.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế tiếp tục khẳng định chưa ghi nhận bất cứ trường hợp mắc cúm A/H1N1 nào. Tuy nhiên Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm ở người vẫn cảnh báo, nguy cơ virus cúm A/H1N1 xâm nhập vào Việt Nam là rất cao.

Dưới góc độ dịch tễ, PGS-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, thông báo của WHO và một số tổ chức quốc tế, qua phân tích phân lập virus cúm A/H1N1 ở các nước đang có dịch cho thấy, chủng virus đều giống nhau về thành phần và không có sự biến đổi trong những ngày vừa qua.

Bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 vẫn có những triệu chứng giống bệnh nhân mắc cúm theo mùa thông thường như: sốt cao, sổ mũi, đau nhức cơ thể. Tuy nhiên, với những triệu chứng bệnh thông thường này lại cần phải đặc biệt cảnh giác hơn với dịch cúm A/H1N1 vào mùa đông tới vì khi thời tiết lạnh, bệnh cúm sẽ diễn biến nhanh hơn, triệu chứng suy hô hấp nặng hơn khiến nguy cơ tử vong cũng cao hơn.  

NG.QUỐC

Thông tin liên quan

- Các trường hợp có thân nhiệt cao tại Việt Nam đều âm tính với cúm A/H1N1

- Ứng phó đại dịch cúm A/H1N1: Không được để lọt lưới

- Huy động cả bệnh viện huyện nếu dịch cúm A/H1N1 bùng phát lớn 

- 10 ca âm tính với cúm A/H1N1, 4 ca mắc cúm A-H3

- Ngày 6-5, Việt Nam sẽ có bộ “kit” để chẩn đoán nhanh virus cúm A/H1N1

- Mexico lo ngại cúm A/H1N1 quay trở lại

- Dịch cúm A/H1N1 diễn biến phức tạp

- 3 trường hợp nghi mắc cúm A/H1N1 tại sân bay Tân Sơn Nhất: Kết quả xét nghiệm âm tính

- WHO có thể nâng báo động cúm A/H1N1 lên cấp cao nhất

- Tạo ra vaccine ngừa cúm A/H1N1: Cần 4-6 tháng

- Trước đại dịch cúm A/H1N1 - Mở rộng giám sát

Tin cùng chuyên mục