Tiếp nhận 52 xe cứu thương chuyên dụng phòng chống dịch cúm A/H1N1

(SGGP).- Ngày 10-5, thực hiện kế hoạch phòng chống dịch cúm A/H5N1 và cúm A/H1N1, Bộ Y tế đã tổ chức lễ tiếp nhận 52 xe cứu thương do Công ty cổ phần ô tô Hyundai Việt Nam bàn giao. Số xe cứu thương này sẽ được cung cấp cho 52 đơn vị còn khó khăn hoặc có nhu cầu sử dụng thực sự lớn.

Dự kiến là 30 đơn vị phía Bắc và 22 đơn vị phía Nam, bao gồm các BV tuyến trung ương, BV tỉnh, thành phố, các BV của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. Theo Công ty Hyundai Việt Nam cam kết đây là lô hàng đảm bảo chất lượng, đáp ứng các điều kiện cao nhất cho việc vận chuyển, cấp cứu người bệnh, đặc biệt là xe có vách ngăn khoang bệnh nhân riêng biệt phòng tránh sự lây lan của dịch bệnh.

Cùng ngày, Sở Y tế Hà Nội đã thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch cúm A/H1N1 tại các bệnh viện trên địa bàn. Qua kiểm tra cho thấy, các bệnh viện đều thực hiện theo đúng kế hoạch phòng chống dịch, chuẩn bị đủ giường bệnh cách ly và cơ số thuốc nhằm sẵn sàng ứng phó nếu dịch cúm A/H1N1 xảy ra. Đặc biệt, Trung tâm vận chuyển cấp cứu 115 Hà Nội đã thành lập 3 đội xe cơ động để vận chuyển bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 đến các cơ sở y tế trên địa bàn.

* Ngày 10-5, Bệnh viện E cho biết, trong 2 ngày cuối tuần bệnh viện đã tiếp nhận cấp cứu liên tiếp 8 bệnh nhân tiêu chảy cấp nhập viện trong tình trạng nặng. Kết quả soi nhanh và cấy phân cho thấy, các bệnh nhân này đều dương tính với phẩy khuẩn tả. Hiện nay, mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân này đã được chuyển đến Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương để xét nghiệm để khẳng định kết quả cuối cùng.

Tính từ ngày 5-5 đến nay, Bệnh viện E đã tiếp nhận 15 trường hợp bị tiêu chảy cấp ở Hà Nội, trong đó có 10 ca qua soi tươi và xét nghiệm ban đầu của bệnh viện là dương tính với khuẩn tả. Qua điều tra dịch tễ, phần lớn số bệnh nhân mắc bệnh đều ăn thịt chó và rau sống.

* Chiều 10-5, bác sĩ Trần Tịnh Hiền, Phó Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TPHCM, cho biết đã tiếp nhận cách ly và điều trị thêm một trường hợp có thân nhiệt bất thường. Đó là một Việt kiều được Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện lúc 16 giờ cùng ngày, sau đó chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới. Bệnh nhân trước khi nhập cảnh vào Việt Nam đã có đi qua Nhật Bản. Hiện bệnh nhân đang được tiến hành xét nghiệm virus cúm A/H1N1 và hôm nay (11-5) mới cho kết quả.

Theo Sở Y tế TPHCM, tính đến 18 giờ ngày 10-5, tại TPHCM ghi nhận được 17 trường hợp có thân nhiệt bất thường, trong đó 16 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus cúm A/H1N1.  

Q. LẬP - Tg.LÂM

Thông tin liên quan

- TP Hồ Chí Minh: Huy động tất cả các sở, ban ngành ứng phó dịch cúm A/H1N1

- Các trường hợp có thân nhiệt cao tại Việt Nam đều âm tính với cúm A/H1N1

- Ứng phó đại dịch cúm A/H1N1: Không được để lọt lưới

- Huy động cả bệnh viện huyện nếu dịch cúm A/H1N1 bùng phát lớn 

- 10 ca âm tính với cúm A/H1N1, 4 ca mắc cúm A-H3

- Ngày 6-5, Việt Nam sẽ có bộ “kit” để chẩn đoán nhanh virus cúm A/H1N1

- Mexico lo ngại cúm A/H1N1 quay trở lại

- Dịch cúm A/H1N1 diễn biến phức tạp

- 3 trường hợp nghi mắc cúm A/H1N1 tại sân bay Tân Sơn Nhất: Kết quả xét nghiệm âm tính

- WHO có thể nâng báo động cúm A/H1N1 lên cấp cao nhất

- Tạo ra vaccine ngừa cúm A/H1N1: Cần 4-6 tháng

Tin cùng chuyên mục