Phải hồi bài “Kinh doanh ăn theo dịch bệnh?” - Làm đầu mối... không công!

Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kinh doanh ăn theo dịch bệnh?” phản ánh việc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM triển khai phân phối hóa chất diệt khuẩn Surfanios xuống các trạm y tế xã phường để bán cho người dân, ngày 15-8, ông Trần Phủ Mạnh Siêu, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM cho biết, việc làm trên là giúp người dân chọn lựa sản phẩm diệt khuẩn phù hợp để chống dịch.

(SGGP)- Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kinh doanh ăn theo dịch bệnh?” phản ánh việc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM triển khai phân phối hóa chất diệt khuẩn Surfanios xuống các trạm y tế xã phường để bán cho người dân, ngày 15-8, ông Trần Phủ Mạnh Siêu, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM cho biết, việc làm trên là giúp người dân chọn lựa sản phẩm diệt khuẩn phù hợp để chống dịch.

Ông Siêu nói: “Sở Y tế liên tục nhắc nhở Trung tâm Y tế dự phòng giới thiệu cho người dân biết chất diệt khuẩn để thay thế. Chủ trương của ngành y tế là phát Cloramin B nhưng có một số người không thích dùng Cloramin B và tìm mua sản phẩm khác nhưng họ không biết loại nào có tác dụng diệt khuẩn tốt. Do đó, trung tâm có trách nhiệm chỉ cho người dân chất nào có tác dụng diệt khuẩn. Sở Y tế kêu gọi các công ty có các loại hóa chất giới thiệu rộng rãi trong cộng đồng. Nếu người dân có điều kiện không muốn dùng Cloramin B được cấp phát, họ có thể mua sản phẩm ngoài thị trường. Còn vấn đề thực hiện của trung tâm là không hề có lợi nhuận. Công ty nhờ Trung tâm Y tế dự phòng TP làm đầu mối đưa sản phẩm xuống trạm y tế. Giá bán là giá chính thức công ty đưa ra”.

Cũng theo ông Siêu, khi người dân mua thì trả tiền cho công ty chứ không bắt buộc phải mua và y tế dự phòng cũng không mua. Trung tâm Y tế dự phòng TP chỉ giới thiệu loại thuốc diệt khuẩn trên để người dân có thêm chọn lựa.

Trong khi đó, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Nguyễn Văn Bình khẳng định, Cloramin B vẫn là vũ khí sắc bén trong phòng ngừa dịch tay - chân - miệng. Tuy nhiên, cần giám sát việc sử dụng chứ không phải cấp phát bừa bãi. Ngoài ra, phải tập huấn cho tổ trưởng dân phố, các đoàn thể tại địa phương để hướng dẫn người dân sử dụng Cloramin B đúng mục đích.

TG.LÂM

Tin cùng chuyên mục