2 nhà khoa học Việt Nam nhận giải thưởng của FAO và IAEA

Chiều tối 24-9, Văn phòng Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hiệp quốc (FAO) tại Việt Nam thông tin, 2 nhà khoa học của Việt Nam sẽ được FAO và IAEA trao giải thưởng nhờ những công trình trong chọn tạo giống thực vật đột biến. 

Thông cáo cho biết, trong khuôn khổ sự kiện Đại hội đồng lần thứ 65 của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), FAO và IAEA đã ghi nhận những đóng góp trong công tác chọn tạo giống thực vật đột biến của 28 nhà khoa học và nhóm nghiên cứu đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ để trao giải thưởng dành cho những thành tựu xuất sắc mà họ đã đạt được. 

Theo đó, các giải thưởng gồm: 11 giải thưởng “Thành tựu xuất sắc”, 10 giải thưởng “Phụ nữ tham gia nghiên cứu, tạo giống thực vật đột biến” và 7 giải thưởng “Nhà khoa học trẻ cho những nỗ lực to lớn trong thành tựu phát triển các giống đột biến mới bằng kỹ thuật chiếu xạ 10 năm qua”. 
Đáng chú ý, lần này, có 2 nhà khoa học Việt Nam đã xuất sắc ghi tên mình vào danh sách nhận giải thưởng của FAO và IAEA, gồm: TS. Võ Thị Minh Tuyển (giải thưởng “Phụ nữ trong tạo giống thực vật đột biến) và Th.s. Nguyễn Văn Mạnh (giải thưởng “Nhà khoa học trẻ”). Cả hai chuyên gia hiện đang công tác tại Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam.
TS Võ Thị Minh Tuyển -  Trưởng bộ môn Đột biến & ưu thế lai thuộc Viện Di truyền nông nghiệp Việt Nam, một trong hai nhà khoa học Việt Nam được nhận giải thưởng

FAO cũng cho biết, trong khuôn khổ hợp tác giữa IAEA và FAO, các chuyên gia trên toàn thế giới đang nhận được những trợ giúp về sử dụng kỹ thuật hạt nhân trong nông nghiệp, trong đó có chiếu xạ hạt giống hoặc vật liệu thực vật khác, nhằm phát triển các giống cây trồng có các đặc tính như khả năng chịu hạn hán hoặc cao sản. 

Một hội thảo về "chiếu xạ đột biến phục vụ chọn tạo giống cây trồng nông nghiệp" tổ chức năm 2019. Ảnh Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Ngoài ra, các chuyên gia trong khu vực cũng chia sẻ các biện pháp thực hành tốt nhất thông qua Mạng lưới chọn tạo giống đột biến thực vật khu vực châu Á và Thái Bình Dương, do Trung tâm Liên hiệp FAO - IAEA thiết lập gần đây, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật dựa trên nhu cầu của mỗi quốc gia. 

Phát biểu tại sự kiện, Tổng Giám đốc FAO Qu Dongyu (Khuất Đông Ngọc) nói: “Với những hỗ trợ kỹ thuật từ Trung tâm Liên hiệp FAO - IAEA, các nhà nghiên cứu giống cây trồng ở nhiều quốc gia đã tạo ra những tiến bộ đáng kể trong việc nhân giống đột biến nhiều loại cây trồng”.

Theo ông, chọn tạo các giống mới để hướng tới một nền nông nghiệp bền vững và dinh dưỡng, đây cũng chính là chủ đề của “Ngày Lương thực Thế giới” (16-10) năm nay.

Tin cùng chuyên mục