UBND quận Bình Tân (TPHCM) đang mạnh dạn triển khai thực hiện 20 dịch vụ công trực tuyến. Việc làm này đáp ứng yêu cầu cải tiến thủ tục hành chính, được người dân đồng tình ủng hộ.
Thuận lợi, nhanh chóng
Trong nỗ lực cải tiến thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân, nhận thấy tính ưu việt, hiệu quả của dịch vụ công trực tuyến, từ đầu tháng 10-2016, quận Bình Tân đã tổ chức dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 theo chỉ đạo của UBND TPHCM. Qua đó, người dân Bình Tân có thể ngồi ở nhà lên mạng làm thủ tục hành chính, thay vì phải đi làm trực tiếp.
Được hỏi ý kiến về các dịch vụ công trực tuyến ở quận Bình Tân, những người dân đã ngồi ở nhà làm thủ tục hành chính trực tuyến đều có chung nhận xét: “Quá tiện lợi!”. Chị Phạm Ngọc Quyên (ngụ tại phường Bình Hưng Hòa A) cho biết: “Theo lịch hẹn, ngày 27-10 tới đây, gia đình tôi sẽ được nhận giấy phép xây dựng. Trước đây, để có giấy phép xây dựng, người dân phải lên trụ sở UBND quận chờ đợi làm thủ tục. Nhiều người ngại thủ tục phức tạp, chờ đợi lâu, nên nhờ đến “cò”, lắm lúc tiền mất tật mang. Bây giờ ngồi ở nhà mở máy tính làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng chỉ trong mấy chục phút”. Anh Lại Văn Nam (ngụ phường Tân Tạo) vừa hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh, cứ trầm trồ: “Nhanh, gọn quá! Người dân sử dụng dịch vụ chỉ cần truy cập vào trang web sẽ được hướng dẫn về thao tác cũng như quy trình xử lý hồ sơ. Mọi người “giao tiếp” với chính quyền tại bất cứ nơi đâu có kết nối internet”.
Nhiều người dân chưa quen dịch vụ công trực tuyến nên vẫn đến trụ sở UBND quận Bình Tân để giải quyết hồ sơ
Cùng với việc triển khai thực hiện 6 dịch vụ công trực tuyến mà UBND TPHCM yêu cầu (gồm các dịch vụ công: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đăng ký góp vốn bằng quyền sử dụng đất; cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ; cấp giấy phép các hoạt động lòng đường, vỉa hè; khai sinh có yếu tố nước ngoài và giám hộ có yếu tố nước ngoài), quận Bình Tân còn mở rộng thêm các dịch vụ công khác để phục vụ người dân. Lãnh đạo quận đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn xây dựng cơ sở vật chất và đáp ứng nhân sự, chủ động bổ sung nhiều dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, là các lĩnh vực có số lượng hồ sơ giải quyết hành chính cao. Trong đó, lĩnh vực thành lập và phát triển doanh nghiệp có các thủ tục: Tạm ngưng kinh doanh hộ kinh doanh, chấm dứt hoạt động kinh doanh, cấp giấy đăng ký chứng nhận kinh doanh và đăng ký thay đổi nội dung kinh doanh. Lĩnh vực lao động tiền lương - tiền công có các thủ tục: Báo cáo giảm lao động, khai trình sử dụng lao động, đăng ký nội quy lao động và đăng ký thang lương, bảng lương. Lĩnh vực xây dựng có các thủ tục: Cấp phép xây dựng công trình không phải nhà ở riêng lẻ, cấp bản sao giấy phép xây dựng, điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh nội dung, gia hạn giấy phép xây dựng, di dời công trình xây dựng, cấp chứng nhận số nhà và cung cấp chứng chỉ quy hoạch. Quận cũng đang chuẩn bị vật lực để triển khai dịch vụ công trực tuyến đối với lĩnh vực y tế.
Nỗ lực từ nhiều phía
Dịch vụ công trực tuyến đã góp phần làm thay đổi mối quan hệ giữa người dân và chính quyền. Đây là cơ sở, tiền đề vững chắc để xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử. Theo lãnh đạo quận Bình Tân, hiệu quả của chương trình dịch vụ công trực tuyến đã thấy rõ, tuy nhiên do chương trình còn quá mới nên số người tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến chưa nhiều và tỷ lệ thực hiện thành công mới đạt 30%. Để thu hút người dân làm thủ tục hành chính công trực tuyến thay vì đến làm trực tiếp, đòi hỏi có sự nỗ lực từ phía cung cấp dịch vụ là chính quyền, cũng như đối tượng thụ hưởng chính là người dân.
Cũng còn nhiều việc phải làm để hoàn thiện các dịch vụ công trực tuyến. Trong 6 dịch vụ công trực tuyến mà UBND TP yêu cầu quận triển khai, hiện quận Bình Tân mới thực hiện hiệu quả dịch vụ cấp giấy phép xây dựng và cấp giấy phép các hoạt động sử dụng vỉa hè. Ở lĩnh vực nhà đất, phần mềm do Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng và triển khai cho quận, huyện sử dụng chưa có chức năng tiếp nhận hồ sơ đăng ký qua mạng; còn phần mềm do Bộ Tư pháp xây dựng và triển khai cho các tỉnh cũng chưa có chức năng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, nên quận chưa thể áp dụng cả hai phần mềm này. Một khó khăn nữa lại xuất phát từ người dân. Bà Huỳnh Thị Thúy Lạc, Phó phòng Nội vụ quận Bình Tân, cho biết: “Sau 10 ngày triển khai thực hiện làm thủ tục hành chính trực tuyến, người dân háo hức, tuy nhiên kết quả thực hiện thành công không như mong muốn. Nhiều người dân đã thao tác làm hồ sơ trực tuyến nhưng không thành, vì trình độ, kỹ năng xử lý trên phương tiện máy móc chưa đạt yêu cầu. Lỗi người dân thường gặp là scan văn bản chưa đúng, không chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết. Để khắc phục tình trạng này, quận đã có hướng dẫn, yêu cầu các phường lắp đặt máy, nối mạng và cử cán bộ hướng dẫn cho người dân khi có yêu cầu”.
Theo số liệu từ UBND quận Bình Tân, trong 9 tháng đầu năm 2016, quận tiếp nhận xử lý trên 700.000 hồ sơ các loại, trong đó có trên 95.000 hồ sơ nhà đất, trên 8.000 hồ sơ cấp phép xây dựng và trên 390.000 hồ sơ đăng ký kinh doanh. Bài toán hữu hiệu để giải quyết số hồ sơ khổng lồ này, mà giảm gánh nặng cho bộ máy hành chính, bớt phiền hà cho người dân là dịch vụ hành chính công trực tuyến.
TRẦN YÊN