– Các công ty du lịch đều thở dài khi được hỏi về tour dịp Tết Dương lịch 2014. Do thu nhập giảm, lượng khách đặt tour chỉ còn bằng một nửa so với năm ngoái. Để tóm tắt tình hình, có người đã phải dùng môn… lịch sử: “Du lịch đã bao giờ vắng thế này chăng”.
– Khó khăn chung mà, tránh sao được. Nhưng kiểu gì đến Tết Nguyên đán thì các nhà tour cũng gỡ gạc được.
– Không dễ ăn đâu. Cái khó ngặt chung thì nói rồi, nhưng còn cái nữa là du khách nội nhiều người đã chán vì điểm đến cũ kỹ. Rồi dịch vụ du lịch kém, sản phẩm các địa phương đều na ná nhau do nạn “cọp pi”.
– Vậy là… “tịt đường” à?
– Khó phải ló khôn. Nhiều công ty tăng khuyến mãi, dựa vào vé máy bay giảm giá để giảm giá thành… Chỉ sợ cứ chăm chăm giảm giá thì lại phá giá, dẫn đến chìm cả dây. Lối thoát khác là xây dựng chương trình tour hoàn toàn mới. Có vậy may ra mới ổn để xoay xở tính tiếp.
– Nhưng ông này gỡ mà ông kia cột thì vẫn rối nùi. Vì một vài địa phương có tiếng về tăng giá dịch vụ mùa lễ, tết vẫn quyết giữ… “truyền thống”. Chẳng hạn giá phòng khách sạn ở Đà Lạt dịp Tết Dương lịch vẫn tăng gấp đôi ngày thường. Giá gấp đôi, khách còn một nửa cũng không lạ.
– Ngành không khói không khá nếu vẫn bị căn bệnh “4 chờ” tái phát: chảnh, chán, chậm, chém!
TƯ QUÉO