
Tôi là người thường xuyên đi làm bằng xe buýt và luôn động viên người khác đi xe buýt. Tôi mong muốn mạng lưới xe buýt mở rộng hơn nữa để phục vụ người dân TP. Nhưng gần đây thấy việc phân lại đường cho xe buýt quá nhiều bất tiện nên tôi quyết định không đi nữa.
Nhân dịp UBND TPHCM phát vé miễn phí cho công chức để khuyến khích đi làm bằng xe buýt, với mong muốn xe buýt ngày càng văn minh hơn, trở thành phương tiện giao thông ưa thích của mọi người, tôi xin đề xuất như sau:

Đã có nhiều người dân TP chọn xe buýt là phương tiện đi lại. Ảnh: T.V.
1- Xe buýt cần được ưu tiên lưu thông hai chiều ở tất cả các tuyến đường. Do nhà ở của dân được xây dựng dọc theo các tuyến đường, không phải theo cụm dân cư như các TP của nước khác hoặc khu mới quy hoạch, nên xe buýt phải bố trí thuận tiện thì người dân mới đi xe buýt nhiều hơn đi xe cá nhân.
2- Xe buýt phải chạy từ 5 giờ sáng đến 12 giờ đêm mới đáp ứng được yêu cầu đi lại của nhân dân và người lao động. Công nhân đi làm ca hai đến 21 giờ mới tan ca, mà xe buýt hiện giờ chạy chuyến cuối là lúc 20 giờ nên nhiều công nhân không thể sử dụng xe buýt, dù họ rất muốn.
Hoặc những người muốn đi chơi, thăm người thân, xem phim, ca nhạc nhiều khi đến 22 giờ hoặc muộn hơn mới kết thúc, khi về không còn xe buýt nữa nên bắt buộc họ phải đi xe cá nhân.
3- Nên đóng thêm xe buýt loại nhỏ khoảng 15-20 chỗ để sử dụng vào giờ ít người đi lại hoặc dành cho các tuyến đường hẹp, đồng thời tăng cường thêm chuyến để thời gian chờ xe không lâu (khoảng 10 phút/chuyến).
4- Trên xe nên có hệ thống thông báo các trạm dừng một cách văn minh hơn cách chúng ta đang thực hiện. Hiện nay có tuyến tiếp viên thông báo bằng cách la toáng lên, nhưng có tuyến chẳng thông báo gì, hoặc thông báo không rõ nên hành khách không nghe được, không chuẩn bị để xuống đúng trạm mình cần, bị tiếp viên la mắng.
5- Bên trong xe buýt cũng phải có hệ thống hướng dẫn toàn bộ hành trình (qua các trạm nào hoặc tuyến đường nào) của tuyến xe đang đi, nhằm cung cấp thông tin giúp cho hành khách trên xe biết rõ tuyến đường để chủ động việc đi lại. Hiện nay, tình trạng xe mang số này lại chạy tuyến kia cũng gây khó khăn cho hành khách. Ngoài ra, nên treo sơ đồ tổng thể các tuyến xe buýt trên từng xe để hành khách biết và sử dụng, trong đó nên nhấn mạnh các trạm hòa mạng để hành khách chú ý khi cần đổi tuyến.
6- Cần chú ý đào tạo cho tài xế và tiếp viên về kỹ năng giao tiếp và cách thức phục vụ lịch sự, văn minh, đúng mực.
Xe buýt cần có sự chấn chỉnh lớn để thực sự góp phần xây dựng cuộc sống văn minh ở TPHCM.
LÝ THỊ NHƯ HÒA
(Trường Cán bộ TPHCM)