68 tuổi có được giám định sức khỏe để hưởng chế độ?

Tôi đi bộ đội từ năm 1968 đến 1976, ở chiến trường miền Đông Nam bộ, bị nhiễm chất độc hóa học nên vợ tôi 3 lần mang thai đều bị hư. Tôi làm hồ sơ nhiễm chất độc hóa học và cần có giấy xác nhận của bệnh viện về 3 lần vợ tôi bị hư thai. Do sự việc xảy ra đã gần 30 năm nên Bệnh viện Từ Dũ không còn lưu giấy tờ, vậy tôi phải làm sao? 

Hiện tôi 68 tuổi, bị nhiều bệnh. Tôi có được giám định sức khỏe để hưởng chính sách người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học hay không? (bthien1950@gmail.com)

- Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM LÊ MINH TẤN: Điều kiện xác nhận đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học: Người đã công tác, chiến đấu, phục vụ chiến đấu từ ngày 1-8-1961 đến ngày 30-4-1975 tại các vùng mà quân đội Mỹ đã sử dụng chất độc hóa học ở chiến trường B, C, K, bị mắc bệnh theo danh mục bệnh tật do Bộ Y tế quy định làm suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên, hoặc bị vô sinh, hoặc sinh con dị dạng, dị tật.

Theo nội dung ông trình bày, các bệnh mà ông mắc phải không thuộc danh mục bệnh tật liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học theo quy định tại Thông tư 20/2016 của liên bộ Y tế và LĐTB-XH.

Đối với trường hợp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có bất thường về sinh sản dẫn đến vô sinh mà nam chưa đủ 60 tuổi, nữ chưa đủ 50 tuổi (tính tại thời điểm lập hồ sơ) cần phải có kết luận đối tượng bị vô sinh của bệnh viện đa khoa cấp tỉnh hoặc bệnh viện chuyên khoa phụ sản tỉnh, TP trực thuộc trung ương trở lên đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thực hiện danh mục kỹ thuật y tế.

Tuy nhiên, do ông đã 68 tuổi nên không thuộc đối tượng áp dụng theo quy định này.

Đối với trường hợp nữ đủ 55 tuổi, nam đủ 60 tuổi, nếu không có con hoặc đã có con trước khi tham gia kháng chiến, sau khi trở về (sau 30-4-1975) không sinh thêm con, nay đã hết tuổi lao động thì được lập hồ sơ, thủ tục xác nhận hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học mà không phải khám giám định tỷ lệ suy giảm khả năng lao động.

Tin cùng chuyên mục