Alexa - Thương hiệu uy tín và những điều đáng lưu ý

Thứ hạng trang web là tiêu chí thể hiện uy tín và độ hấp dẫn của trang web dựa trên số lượng truy cập vào trang web đó. Hiện có khá nhiều công cụ đánh giá và xếp hạng trang web như Alexa, Compete, ComScore, Hitwise, Nielsen//NetRatings, Netcraft, Ranking.com, Quantcast..., nhưng ở Việt Nam, Alexa được ưa chuộng hơn bất cứ công cụ nào khác.

Alexa là gì?

Đó là một công ty thành lập năm 1996 và đã được Amazon.com, tập đoàn bán lẻ trực tuyến khổng lồ của Mỹ mua lại. Mục đích chính của Alexa là điều hướng truy cập internet cho người dùng, giúp họ tìm được những website phổ biến, có nhiều nội dung.

Mục tiêu ẩn sau nhưng quan trọng hơn là nhằm giúp Amazon.com thống kê và nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng trên mạng, cũng như cách họ truy cập vào các website, để từ đó đưa ra các chính sách tiếp thị, quảng cáo hiệu quả. Thông qua việc thống kê hoạt động của người dùng, Alexa có thể đưa ra danh sách xếp hạng những website theo mức độ phổ biến và được nhiều người truy cập.

Chỉ số Alexa ranking xếp thứ hạng các website được truy cập thường xuyên, được thống kê dựa trên những người dùng cài đặt thanh công cụ Alexa toolbar, một tiện ích giúp người dùng lướt web, nhất là người mới sử dụng, được dễ dàng và đa dạng hơn. Giá trị thứ hạng của Alexa được biểu thị giống như xếp thứ học kỳ của học sinh phổ thông, tức là giá trị càng thấp thì mức độ phổ biến càng cao.

Chỉ số thứ hạng Alexa được kết hợp từ 2 yếu tố là số trang web người dùng xem (page views) và số người truy cập (reach). Việc kết hợp này loại bỏ được khả năng tạo ra các truy vấn ảo bằng các chương trình tự động. Số liệu page views và reach sẽ được thống kê theo ngày và tính giá trị trung bình trong thời gian 3 tháng gần nhất, từ đó tính ra chỉ số Alexa. Ngoài ra, Alexa chỉ tính toán mức độ truy cập ở mức website chính, có nghĩa là số người dùng của trang web trực thuộc được tính chung vào chỉ số trang chủ.

Các phần mềm chống spyware có thể nhận diện Alexa toolbar như một phần mềm gián điệp, vì nó sử dụng cookies để theo dõi toàn bộ các hoạt động truy cập trang web của người sử dụng. Tuy nhiên, có thể coi Alexa toolbar là một spyware lành tính, vì nó coi người dùng như những thành viên không xác định danh tính tham gia vào việc xếp hạng các website.

Có thể tăng Alexa ranking

Có thể xem Alexa là một thương hiệu ngon lành vì trong thực tế, việc tăng chỉ số Alexa ranking trở thành một mục tiêu phấn đấu, một “món hàng” có thể mua bán, trở thành một dịch vụ phổ biến. Chỉ cần truy cập vào Google.com và tìm kiếm với các từ khóa “Alexa + ranking + booster”, một danh sách hàng ngàn phần mềm và dịch vụ kích chỉ số Alexa sẽ mời chào bạn sử dụng.

Các dịch vụ tư vấn để nâng chỉ số Alexa và thứ hạng tìm kiếm trên Google cho website cũng nở rộ, vì càng phổ biến, doanh nghiệp sẽ càng tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn thông qua internet.

Tuy nhiên, giới thạo tin học cho rằng cách thức đánh giá của Alexa rất dễ bị lợi dụng, biến website ít người biết trở thành một trang có thứ hạng cao. Tuy nhiên, có lẽ do thói quen và sự thiếu hiểu biết về Alexa nên công cụ xếp hạng trang web này vẫn được hầu hết người sử dụng internet tại Việt Nam coi là tiêu chí hàng đầu để đánh giá trang web. Trong hoạt động quảng cáo trực tuyến, nhiều công ty Việt Nam đã dùng Alexa là thước đo để quyết định và tính toán chi phí quảng cáo. Thực tế, chỉ cần gõ từ khóa “tăng rank Alexa” trên Google, danh sách các phần mềm cung cấp dịch vụ kích chỉ số Alexa sẽ có ngay, và có thể mua dễ dàng. 

Có nhiều cách để tăng lượng truy cập ảo và cách dễ nhất là cài đặt Alexa toolbar và đặt trang chủ cho tất cả các máy tính của công ty mình, hay cố gắng lôi kéo nhiều trang web link tới trang chủ của công ty mình để cải thiện thứ hạng. Theo một người biết nhiều về máy tính, một phương pháp nữa đang được sử dụng khá phổ biến ở Việt Nam là dồn lưu lượng. Nói theo cách dễ hiểu, đó là đưa tất cả truy cập của nhiều trang web vào chung một trang web để đẩy xếp hạng của trang web đó lên.

Tường Thụy tổng hợp

Các tin, bài viết khác