Bên bờ sông Danube, một huyền thoại đang được dựng xây. Dấu ấn Champions League mùa này là một giấc mơ tuyệt vời với một CLB nhỏ bé như Artmedia Bratislava và nó sẽ sống mãi cho dù kỳ tích của họ sẽ sớm kết thúc theo sự hạn chế của thực tế cuộc sống.

Pavol Stano (trái) và Blazej Vascak – những cầu thủ vô danh của Artmedia Bratislava vây quanh tiền đạo Adriano (Inter Milan).
Trên hàng rào bên ngoài sân bóng, người ta đọc thấy trên một mẩu giấy dòng chữ: “Vé bán cho trận đấu Champions League”. Bên trong, sân bóng đang được chỉnh trang khá tốt, nhưng khán đài chỉ có đúng 17 hàng ghế với sức chứa không hơn 7.000 khán giả.
Đó không phải là một sân tập thông thường tồn tại dưới bóng của những sân vận động khổng lồ trải dài khắp châu Âu, mà là sân nhà của Artmedia Bratislava – một chàng David giữa những nhà khổng lồ Goliath trong giải đấu quyến rũ nhất ở cựu lục địa.
Về truyền thống, Artmedia chưa bao giờ đoạt ngôi vô địch Slovakia, thậm chí trong thành phố cổ kính nổi tiếng với chỉ 500.000 cư dân này, họ chỉ là đội bóng đứng hàng thứ ba, sau Inter và Slovan. Về lịch sử, Artmedia là một chú nhóc trong bóng đá châu Âu nhưng lại là bậc lão niên ở Slovakia khi ra đời từ năm 1898.
Điểm mốc lịch sử của CLB là năm 1993 khi nó được bán cho Ivan Kmotrik, nhà tài phiệt Slovak phất lên nhờ chính sách tư nhân hóa các xí nghiệp bao bì những năm 90. Cho đến giữa năm 2004, tên của Artmedia cũng chưa gắn với Bratislava mà là Petrzalka – một quận nghèo khó và u ám trong thành phố xinh đẹp này.
Nhưng bất chấp tầm vóc nhỏ nhoi đó, Artmedia giành ngôi thứ hai trong bảng H Champions League với 4 điểm sau 3 vòng. Đặc biệt, những điểm số họ giành được đều trên sân khách (thắng Porto 3-2 và hòa Rangers 1-1) dựa trên hàng phòng thủ kiên cường, một thủ thành vững chắc và lối chơi phản công can trường để gây hoảng loạn cho các đối thủ lớn.
Niềm tin lớn dần
Artmedia quả đã làm chuyện thần kỳ khi đã quật ngã Porto và Celtic – những đội bóng hội tụ nhiều ngôi sao mà mỗi người trong số đó được hưởng lương nhiều hơn cả ngân quỹ cả năm của Artmedia (khoảng 1,3 triệu Euro).
Bây giờ, họ chuẩn bị cho trận đấu với Rangers trên cái sân nhà “xơ xác” của mình, nếu thắng, họ sẽ đến rất gần với vòng đấu knock-out. Thủ quân Balazs Borbely thừa nhận: “Đây là tháng ngày tươi đẹp của chúng tôi. Tôi chẳng bao giờ tin nổi nếu trước đây có ai nói là Artmedia sẽ được 4 điểm sau lượt đi”.
Bây giờ, họ phải chỉnh đổi tốc độ lối chơi để phù hợp với trận đấu châu Âu, hạn chế tối đa sai lầm, nhưng họ chưa thể chỉnh đốn sân bóng khi tiếp nhận lượng khán giả Champions League đông gấp 20 lần giải nội địa. Thủ thành Juraj Cobej thừa nhận niềm tin đang tăng cao trong phòng thay quần áo: “Trong trận cầu lớn đầu tiên, gặp Celtic, chúng tôi từng tự hỏi mình sẽ làm được gì! Nhưng bây giờ, trước Porto hay Rangers, chúng tôi biết là mình có thể thắng”.
Nhưng dù tinh thần lên cao và số thu tăng vọt (cho đến nay họ kiếm được khoảng 4 triệu euro nhờ chơi trong Champions League), Artmedia vẫn không giữ chân được các “ngôi sao” của mình vào cuối năm nay: Nhiều CLB nước ngoài đang để mắt tới các trụ cột, đặc biệt là thủ thành 34 tuổi Cobej và tiền đạo 22 tuổi Juraj Halenar. Thủ quân Borbely giải thích chuyện ra đi tất yếu của các đồng đội: “Cầu thủ ở đây kiếm được 20.000 euro mỗi năm, nhưng họ có thể kiếm được số đó trong 1 tháng ở Anh hoặc Tây Ban Nha”.
Thành phố Bratislava đang yên ả, nhưng Artmedia lại sục sôi. Họ hối hả xây dựng huyền thoại của riêng mình trước khi đội hình bị xâu xé bởi đồng tiền của châu Âu. Từ nay đến lúc họ bị đánh bật khỏi Champions League, mỗi ngày sẽ là một trang sử oai hùng và mỗi trận đấu sẽ là một cuộc chiến – cuộc chiến của “những trái tim vĩ đại” như tuyên bố của Borbely.
NHẬT TÂN