– Đập thủy điện vỡ, nhiều thứ sợ bị vỡ theo, nên người ta họp cấp tập. Và theo một số nguồn tin, trách nhiệm ban đầu tạm thời được quy về cho… mưa! Dù mưa có lớn hay không, cũng đều làm gia tăng áp lực nước. Vỡ đập là phải!
– Mấy tháng trước, một cái xe ben sơ sẩy tông một phát, đập thủy điện còn vỡ. Nên nếu lần này đo áp lực nước tông mạnh hơn xe ben, có thể sơ bộ kết luận là dẫu sao chất lượng đập này cũng tốt hơn đập trước!
– “Nghiệm thu bằng mồm” kiểu vầy xong, lại lo ngay ngáy. Bao nhiêu công trình thủy điện mà ông Bộ Công thương ủy quyền cho cấp tỉnh thẩm định, cấp phép liệu có vỡ do “thiên tai khắc nghiệt” hay chăng?
– Thế nào người ta cũng đang nháy nhau kiểm tra thôi, vì ai cũng biết tỏng để có được cái giấy phép thì phải “biết điều” ở đủ các khâu thẩm định. Nhiều chủ đầu tư lấy đầu ra thề rằng giỏi lắm, công trình chỉ đảm bảo cỡ 60% giá trị khi quyết toán. Số thất thoát, là do nguyên vật liệu… rơi rớt. Càng ở xa trung tâm, tỷ lệ rơi rớt càng cao, chắc là do đường đi dằn xóc!
– Giới thạo tin xếp những thứ đập, cầu, đường… này vô loại công trình “ba không, một có”. Ba không là: chủ đầu tư không đạt chuẩn, nhà thầu không đủ năng lực, giám sát không có trách nhiệm.
– Còn một có?
– À, đó là bắt buộc: phải có bôi trơn!
TƯ QUÉO