Bảo vệ quyền khiếu nại chính đáng của công dân

Bảo vệ quyền khiếu nại chính đáng của công dân

Chủ nhiệm Văn phòng Tiếp công dân TPHCM Phạm Văn Hùng đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo SGGP xoay quanh công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, trong đó có những vụ việc phức tạp, kéo dài. Ông cho biết:

Thời gian qua, Văn phòng Tiếp công dân đã chủ động đề xuất với thành phố bố trí lịch tiếp công dân của Văn phòng Thành ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội TP, HĐND TP, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND TP. Bên cạnh đó, Văn phòng Tiếp công dân đã tăng cường việc rà soát, đối chiếu đối với những vụ việc tồn đọng chưa có ý kiến và trả lời trước công dân, để lãnh đạo các sở ngành, quận huyện tăng cường trách nhiệm của mình trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân. Đồng thời, chia sẻ, thông báo lại cho công dân biết quy trình và những khó khăn, vướng mắc mà các sở ngành, quận huyện đang thụ lý giải quyết.

Bảo vệ quyền khiếu nại chính đáng của công dân ảnh 1

* Phóng viên: Thế nhưng, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ở nhiều nơi thực hiện còn chậm trễ, gây bức xúc trong dân?

* Ông PHẠM VĂN HÙNG: Những trường hợp quá hạn giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đều được xin lỗi đối với tổ chức và công dân, làm giảm bức xúc của người dân đối với chính quyền các cấp. Có rất nhiều nơi thực hiện việc xin lỗi dân bằng hình thức xin lỗi trực tiếp tại các buổi tiếp dân thường xuyên ở ban tiếp công dân ở các sở ngành, quận huyện; thông báo quy trình giải quyết đơn thư hiện đang ở đâu, có khó khăn gì để tổ chức và công dân biết.

* Việc thực hiện Luật Tiếp công dân hiện được các quận huyện và sở ngành thành phố thực hiện ra sao, thưa ông?

* Đến nay, 24 quận huyện và các sở ngành của TP đều đã thành lập các Ban Tiếp công dân và Tổ Tiếp công dân; ban hành quy chế, quy trình thực hiện tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định. Qua đó, góp phần để lãnh đạo các cấp hiểu những bức xúc của dân, tạo điều kiện để công dân thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình mà pháp luật quy định.

* Tình hình khiếu nại đông người thời gian qua như thế nào, thưa ông?

* Hiện nay, khiếu nại đông người trên địa bàn TPHCM đang có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân của tình trạng này là người dân chưa hiểu được cách giải quyết và quy trình, phương án xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Mới nghe triển khai dự án sẽ di dời, giải tỏa đã lo sợ và bức xúc kéo nhau đi khiếu nại. Trách nhiệm của cơ quan tiếp công dân cần giải thích kịp thời, rõ ràng cho công dân biết về triển khai các dự án có tính chất chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn để ủng hộ, cùng chính quyền thực hiện.

Bộ phận tiếp nhận, phân loại đơn thư khiếu nại của công dân tại Văn phòng Tiếp công dân TPHCM.

* Theo phản ánh, thời gian qua ở một số nơi có tình trạng một số đối tượng lợi dụng khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ khiếu nại đông người, để trục lợi?

* Hiện nay, tại Văn phòng Tiếp công dân và một số cơ quan của sở ngành thành phố ghi nhận có một nhóm người mang tính chất liên quận, huyện tụ tập đi khiếu nại, mặc dù nhiều vụ việc đã được Thủ tướng Chính phủ kết luận giải quyết. Nhóm người này có biểu hiện kích động, lôi kéo người dân nhục mạ cán bộ có trách nhiệm giải quyết vụ việc mà họ không đạt được yêu cầu. Đồng thời, họ còn có hành vi bôi nhọ tổ chức, cơ quan nhà nước như Thanh tra Chính phủ, UBND TPHCM…

* Việc làm này có vi phạm quy định pháp luật không, thưa ông?

* Đây là hành vi gây rối trật tự, cản trở hoạt động của cơ quan nhà nước, đã được lập biên bản, khuyến cáo về việc vi phạm pháp luật.

* Ông có lưu ý gì với người dân thành phố về việc thực hiện quyền khiếu nại của mình?

* Trong việc bảo đảm quyền lợi chính đáng của công dân, ngoài quy định pháp luật hiện hành, thành phố đang có nhiều kênh để bà con thể hiện yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của mình. Ví dụ, đường dây nóng của Bí thư Thành ủy, của Chủ tịch UBND TPHCM... Hiện nay, các cơ quan tiếp công dân từ quận huyện đến thành phố đều thực hiện chế định tiếp công dân thường xuyên. Tại thành phố, ngoài Văn phòng Tiếp công dân còn có Văn phòng Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ban Nội chính Thành ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội… Xin bà con hãy sử dụng quyền của mình thể hiện đúng nơi, đúng chỗ, không để các đối tượng xấu lôi kéo, kích động khiếu nại, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

“Trong quý 1-2016, các cơ quan của thành phố đã thực hiện tốt Quy chế phối hợp tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở Văn phòng Tiếp công dân TPHCM. Cụ thể, Văn phòng Thành ủy tiếp 20 cuộc với 25 lượt công dân; Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tiếp 22 cuộc với 6 lượt công dân; Ban Nội chính Thành ủy tiếp 19 cuộc với 6 lượt công dân; Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TPHCM tiếp 21 cuộc với 20 lượt công dân”.

(Nguồn: Văn phòng Tiếp công dân TPHCM)

 HOÀI NAM (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục