Thỏa thuận hợp đồng 5 năm với UNICEF

Barca còn hơn cả một CLB bóng đá !

Lần đầu tiên kể từ hơn một thế kỷ qua, chiếc áo thi đấu của CLB Barcelona sẽ được gắn một logo khá đặc biệt– logo của Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc hay còn gọi là UNICEF.

  • Barca phá lệ

Chưa bao giờ có logo quảng cáo to tướng ở trước ngực áo thi đấu kể từ năm 1899, tức năm thành lập CLB, nhưng kể từ nay, chiếc áo thi đấu của Barca – vốn được xem là chiếc áo lý tưởng để quảng bá thương hiệu của giới kinh doanh – sẽ có logo. Vậy đó có phải là một cuộc cách mạng ở CLB xứ Catalan? Không hẳn thế bởi việc đăng ký logo này sẽ không mang lại một xu lợi nhuận nào cho lãnh đạo CLB trong suốt thời hạn 5 năm.

Thực tế, Chủ tịch Joan Laporta đã “phá lệ” nhưng việc làm của ông chắc chắn không bị CĐV trung thành phản đối bởi đó là việc làm từ thiện, giúp UNICEF kêu gọi mọi người hãy quan tâm nhiều hơn đến những trẻ em bất hạnh trên khắp hành tinh. Không những thế, theo dự kiến, sự hợp tác mang tính từ thiện này có thể sẽ kéo dài trong nhiều năm tới. Trước mắt, thỏa thuận trên sẽ chính thức được ký kết vào ngày 11-8 tới tại trụ sở Liên hiệp quốc trước sự hiện diện của Tổng thư ký Kofi Annan.

  • Vượt ngoài phạm vi bóng đá

Có thể nói, việc làm lần này của Barca đã giúp họ có được vị thế không chỉ đơn thuần là một CLB bóng đá như bao CLB lớn khác của châu Âu, với thông cáo gần đây cho rằng CLB Barcelona như là “niềm hy vọng mới cho những trẻ em bất hạnh”. Ngoài cử chỉ cao đẹp trong môi trường thể thao, nơi mà việc kinh doanh đã trở thành mục tiêu hàng đầu, Barca còn thành công trong việc củng cố niềm tin đối với cổ động viên nhà vốn có lực lượng đông đảo và một tinh thần rất đặc trưng.

Không giống như những CLB khác, làm gì thì làm, nhưng Barca luôn nghĩ đến 110.000 cổ động viên vốn có ảnh hưởng trực tiếp đến những quyết định của lãnh đạo CLB, đặc biệt trong số cổ động viên đó có một thành viên rất đặc biệt, đó chính là Đức giáo hoàng quá cố Jean Paul II, với thẻ thành viên mang số 108.000.

  • 15 triệu euro cũng không quan tâm

Từ trước đến nay, Barca luôn tuân thủ nguyên tắc: không có logo phía trước áo thi đấu, bất chấp những lời đề nghị đáng giá hàng triệu euro của các nhà kinh doanh, sản xuất. Vài tháng sau khi đắc cử chức Chủ tịch CLB, ông Joan Laporta từng mở rộng cửa chào đón các cuộc thương lượng liên quan đến việc tài trợ, quảng cáo trên áo thi đấu của đội bóng, trong đó có cả cuộc thương lượng với một hãng cược trực tuyến nổi tiếng của Anh. Đó chính là hãng Bet and win.

Hãng này đề nghị 15 triệu euro để được gắn logo trên ngực áo thi đấu của Ronaldinho và các đồng đội, nhưng khi chỉ mới nghe những lời đồn đại cho rằng cổ động viên sẽ không chấp nhận, ban lãnh đạo CLB nhanh chóng từ chối lời đề nghị trên. Hiện nay, chỉ có hãng sản suất trang phục thể thao Nike mới có chỗ trên áo thi đấu của Barca, nhưng vị trí đó rất khiêm tốn.

NGỌC HÂN

Tin cùng chuyên mục