Thời gian qua, TPHCM đã có nhiều nỗ lực trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tạo nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, gần đây tại một số cung đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết người và bị thương nặng trở thành nỗi “bất an” cho người đi đường.
Cung đường “đen”
Đường Mai Chí Thọ và Đồng Văn Cống, quận 2 là những tuyến đường huyết mạch dẫn vào cảng Cát Lái. Kể từ ngày tuyến đường được mở rộng đã tạo sự thông thoáng cho các phương tiện lưu thông ra vào cảng Cát Lái một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, sau ngày đưa vào sử dụng, tại khu vực giao lộ Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông khiến người đi đường trở nên “bất an” mỗi khi lưu thông qua lại khu vực này.
Mới đây nhất là vào sáng 30-11, một xe container chở hàng chục tấn cá khô lưu thông trên đường Mai Chí Thọ hướng từ xa lộ Hà Nội vào cảng Cát Lái khi vừa qua ngã ba Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ, do chạy với tốc độ nhanh, tài xế không giữ được tay lái khiến xe lật nhào ra đường. Chiều cùng ngày, một xe container đã lao thẳng xuống hố bên đường Đồng Văn Cống vì tránh nam thanh niên điều khiển xe máy đi ngược chiều.
Nghiêm trọng hơn là vụ tai nạn xảy ra vào trưa 18-11, làm hai mẹ con đi xe gắn máy chết thảm dưới gầm xe container tại khu vực giao lộ Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ. Cách đó không xa, tại cầu vượt Cát Lái, hướng từ xa lộ Hà Nội vào cảng Cát Lái và ngược lại thuộc phường An Phú và Thảo Điền, quận 2, TPHCM thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ xe container bị lật nhào và nhiều trường hợp xe gắn máy lưu thông tông vào nhau tự té khi lưu thông trên cầu.
Một trong những cung đường “đen” về tai nạn giao thông là khu vực cầu vượt bộ hành Suối Tiên trên xa lộ Hà Nội (quận Thủ Đức).
Theo tìm hiểu, ngoài những nguyên nhân gây tai nạn giao thông do ý thức chấp hành của người tham gia giao thông kém như phóng nhanh, vượt ẩu, đi ngược chiều thì một yếu tố đáng quan tâm đó là những bất cập về hạ tầng giao thông. Đơn cử, tại khu vực giao lộ Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ là khu vực có nhiều điểm giao cắt đồng mức lại có nhiều phương tiện lưu thông qua lại, nhất là xe tải, xe container lưu thông với tốc độ nhanh rất dễ xảy ra tai nạn.
Cụ thể, ở chiều lưu thông từ Đồng Văn Cống ra xa lộ Hà Nội, các xe khi đổ dốc cầu Giồng Ông Tố được vài trăm mét buộc phải ôm cua gấp để ra xa lộ Hà Nội, trong khi đó tại khu vực này xe gắn máy lưu thông từ phía hầm Thủ Thiêm ra xa lộ Hà Nội khi qua đèn đỏ lao tới nếu tài xế không kịp xử lý sẽ rất dễ xảy ra va quẹt gây tai nạn giao thông.
Tương tự, ở chiều xa lộ Hà Nội vào cảng Cát Lái, phương tiện khi lưu thông đến ngã ba giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống, do khúc cua ngắn và gắt, kết hợp với lượng phương tiện đông nên các tài xế xe tải, xe container thường đánh tay lái rất rộng, dẫn đến việc xe dễ bị lật, gây tai nạn. Còn tại khu vực cầu bộ hành Suối Tiên trên xa lộ Hà Nội (chiều từ cầu Đồng Nai về trung tâm TP) là nơi đường hẹp, cong lại có nhiều trạm xe buýt dừng đón trả khách và mật độ phương tiện tham gia giao thông đông.
Vì vậy, mỗi khi xe buýt tấp vào trạm đón trả khách, cũng như xe dù dừng trả khách dọc đường nên các phương tiện lưu thông cùng chiều không quan sát và xử lý kịp sẽ rất dễ tông vào nhau gây tai nạn.
Xử phạt cao
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP những tháng cuối năm, mới đây Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, nhất là các quận, huyện mà tai nạn giao thông còn cao, không được chủ quan, lơ là. Cụ thể, Công an TP phải tăng cường lực lượng và chỉ đạo các đơn vị chức năng quyết liệt tuần tra xử phạt, áp dụng mức xử phạt cao nhất đối với các lỗi trực tiếp gây ra tai nạn giao thông. Kiên quyết xử lý tình trạng vi phạm luật giao thông, nhất là các loại xe container, xe vận tải nặng chở hàng quá tải trọng hoặc chạy quá tốc độ quy định.
Đặc biệt tập trung, thường xuyên kiểm tra, xử lý trên 23 tuyến đường thường xảy ra tai nạn giao thông, tại 24 vị trí “điểm đen” về tai nạn giao thông tồn tại của năm 2011 và các “điểm đen” mới phát sinh trong năm 2012.
Sở GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư, đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2013 đối với các công trình đã có kế hoạch phải hoàn thành. Tập trung làm việc với các hiệp hội vận tải, các đơn vị, hợp tác xã vận tải, các chủ phương tiện, yêu cầu tăng cường giáo dục đội ngũ lái xe thực hiện nghiêm các quy định, quy tắc về an toàn giao thông, góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản của những người tham gia giao thông.
Chỉ đạo các khu quản lý giao thông đô thị tăng cường công tác tuần tra, rà soát, kịp thời phát hiện, xử lý khắc phục các bất cập đối với hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn TP; thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn lao động và an toàn giao thông tại các công trình; chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT phối hợp với các lực lượng chức năng khác tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị, tổ chức không thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ theo quy định.
ĐÌNH LÝ