Bầu cử Mỹ 2020: Ông Joe Biden tự tin vào chiến thắng

Tối 6-11 (giờ địa phương), phát biểu tại Wilmington, bang Delaware, ông Joe Biden nêu rõ: “Mặc dù chúng tôi vẫn chưa có một tuyên bố chiến thắng cuối cùng, song một số người đã nói với chúng tôi rằng điều đó là rõ ràng. Chúng tôi sẽ chiến thắng cuộc đua này.”
Ông Joe Biden tự tin vào chiến thắng
Ông Joe Biden tự tin vào chiến thắng

Ngày 6-11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị cựu Phó Tổng thống Joe Biden - ứng cử viên của đảng Dân chủ, không "tuyên bố sai" về việc giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Trên trang mạng Twitter, Tổng thống Trump nêu rõ ông Joe Biden không nên tuyên bố sai về việc đắc cử tổng thống, đồng thời nhấn mạnh "tiến trình pháp lý mới chỉ bắt đầu". Ông Trump cũng tái khẳng định sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3-11 vừa qua.

Ông Biden phát biểu tại Wilmington, Delaware. Ảnh: AP

Trước đó, phát biểu tại Wilmington, bang Delaware, ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Joe Biden tối 6-11 (giờ địa phương) đã có bài phát biểu tại Wilmington, bang Delaware, trong đó ông thể hiện sự tin tưởng vào khả năng chiến thắng trong cuộc đua với ứng cử viên của đảng Cộng hòa, đương kim Tổng thống Donald Trump.

Ông Biden nêu rõ: “Mặc dù chúng tôi vẫn chưa có một tuyên bố chiến thắng cuối cùng, song một số người đã nói với chúng tôi rằng điều đó là rõ ràng. Chúng tôi sẽ chiến thắng cuộc đua này.”

"Hãy nhìn vào những gì diễn ra hôm qua. 24 giờ trước, chúng tôi yếu thế ở Georgia, nhưng giờ đang dẫn trước và sẽ thắng bang này. 24 giờ trước chúng tôi tụt lại ở Pennsylvania, nhưng giờ đang thắng Pennsylvania. Giờ chúng tôi đang dẫn trước và cũng đang thắng ở Arizona, ở Nevada ưu thế của chúng tôi đã tăng gấp đôi. Chúng tôi sẽ thắng cuộc đua này với thế đa số rõ ràng, với cả đất nước sau lưng mình"- ông nói thêm.

Ông Biden cũng khẳng định công tác kiểm phiếu vẫn sẽ tiếp tục được tiến hành, ngay cả khi Tổng thống Donald Trump bắt đầu khiếu nại về kết quả bỏ phiếu. Ông đồng thời cam kết sẽ nỗ lực hàn gắn nước Mỹ đang bị chia rẽ, cũng như lập tức giải quyết các vấn đề lớn hiện nay như đại dịch Covid-19. 
"Chúng tôi không thể cứu những sinh mạng đã mất, nhưng chúng tôi có thể cứu rất nhiều sinh mạng trong những tháng tới", Biden nói và cho biết thêm rằng nhóm chuyển giao quyền lực của ông đã làm việc để xử lý đại dịch và những vấn đề khác.
Bầu cử Mỹ 2020: Ông Joe Biden tự tin vào chiến thắng ảnh 2 Ông Biden phát biểu tại Wilmington, Delaware. Ảnh: Carolyn
Trong bài phát biểu, ông cũng đưa ra thông điệp về sự bình tĩnh và đoàn kết mà ông đã nhiều lần đề cập trong chiến dịch tranh cử. "Chúng ta có thể là đối thủ, nhưng chúng ta không phải kẻ thù. Chúng ta là người Mỹ", ông Joe Biden nói.
Kết thúc bài phát biểu, ông đề cao vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ: "Tôi chưa bao giờ lạc quan hơn về tương lai của quốc gia như lúc này. Không có lý do gì chúng ta không thể làm chủ thế kỷ 21. Chúng ta chỉ cần nhớ mình là ai".

Ba ngày sau cuộc bầu cử tổng thống chứng kiến số lượng cử tri đi bỏ phiếu kỷ lục (160 triệu người). Hiện, kết quả vẫn chưa ngã ngũ. Tuy nhiên, kết quả kiểm phiếu sơ bộ tại các bang "chiến địa" cho thấy ông Biden nhiều khả năng sẽ giành được tấm vé vào Nhà Trắng.

Theo đó, ứng cử viên của đảng Dân chủ đang tạm dẫn trước đương kim Tổng thống Trump tại các bang Arizona, Nevada và thậm chí là Georgia - bang vốn có truyền thống nghiêng về ứng cử viên của đảng Cộng hòa.

Bầu cử Mỹ 2020: Ông Joe Biden tự tin vào chiến thắng ảnh 3 Biden đang dẫn trước Trump ở các bang "chiến trường" là Georgia, Nevada và Arizona.Hiện số phiếu tại đây vẫn đang được kiểm đếm. Nguồn: CNN

Theo CBS News, những kết quả cập nhật từ hạt Maricopa của bang Arizona cho thấy ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ đang dẫn trước Tổng thống Donald Trump gần 30.000 phiếu ở bang này.

Mặc dù Tổng thống Trump nhận được sự ủng hộ từ lô phiếu mới nhất mà hạt Maricopa công bố, song kết quả này không đủ để ông vượt qua đối thủ Biden ở bang Arizona. Ứng cử viên của đảng Dân chủ hiện dẫn trước Tổng thống Trump 29.861 phiếu, tương đương với khoảng 0,9%.

Trong khi đó, tại bang Pennsylvania - bang bỏ phiếu cho ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016, ông Biden cũng đang có nhiều hơn đối thủ của đảng Cộng hòa gần 20.000 phiếu bầu. Nếu chiến thắng tại bang này, ông Biden sẽ có thêm 20 phiếu đại cử tri, qua đó vượt qua số phiếu tối thiểu cần có để bước chân vào Nhà Trắng.

Bầu cử Mỹ 2020: Ông Joe Biden tự tin vào chiến thắng ảnh 4 Nhân viên bầu cử kiểm phiếu bầu Tổng thống Mỹ qua bưu điện tại hạt Chester, bang Pennsylvania. Ảnh: REUTERS

Cũng trong ngày 6-11, Tòa án Tối cao Mỹ đã ra lệnh cho Hội đồng bầu cử bang Pennsylvania tách riêng các lá phiều bầu gửi qua đường bưu điện đến sau Ngày bầu cử, đồng thời tiến hành kiểm riêng số phiếu trên với cuộc kiểm phiếu tổng thể của bang này.

Lệnh trên do Thẩm phán theo đường lối bảo thủ Samuel Alito ký đã đáp ứng một phần yêu cầu của đảng Cộng hòa trong một vụ kiện liên quan tới thời hạn nhận phiếu bầu qua đường bưu điện, trong đó có cả việc yêu cầu dừng kiểm phiếu đến muộn tại bang Pennsylvania. 

Với lệnh trên, khoảng 3.000-4.000 phiếu bầu sẽ được tiến hành kiểm riêng. Các chuyên gia luật về bầu cử cho biết ngay cả khi các thẩm phán sau đó tuyên bố vô hiệu những lá phiếu này thì quyết định trên chỉ có thể ảnh hưởng tới kết quả cuộc đua giữa hai ứng cử viên khi cuộc đua sẽ được quyết định bởi bang Pennsylvania và chênh lệch giữa hai bên không đáng kể.

Tin cùng chuyên mục