Bé hạt tiêu

TƯ QUÉO

- Một thành phố lớn ở phía Bắc mới kết hợp với hãng hàng không quốc gia để quảng bá du lịch cho địa phương. Theo cách này, hình ảnh, thông tin địa phương sẽ theo các chuyến bay đi tới các thị trường tiềm năng. Và nhờ thế mà kéo du khách tới nhiều hơn.

- Chắc cũng phải chi cho bên hàng không nhiều tiền. Như Hà Nội, để quảng bá trên đài nước ngoài, tốn cũng mấy triệu đô la.

- Nếu đắt xắt ra miếng thì cũng nên làm. Vì khi có khách ùn ùn, thu lại mấy hồi. Còn nếu không tốn tiền quảng bá, không ai biết tới mình, chỉ có nước treo niêu.

- Thực ra cũng không chắc chỉ có tiền mới hút được khách. Như ở Hội An, có sáng kiến du lịch rất hay. Du khách bỏ một khoản tiền cỡ hơn 200.000 đồng, được xếp xuống thuyền rồi chèo đi... vớt rác.

- Khách có dị ứng với chuyện đó không?

- Họ khoái. Họ tự chọn mà. Khách vui vì tham gia hoạt động bảo vệ môi trường. Khách không chỉ mua “tua”, mà còn góp sức vào đời sống tại chỗ. Tình cảm, sự gắn bó của họ với nơi đó sẽ bền chặt hơn.
- Nhưng nguồn thu từ du lịch mà chỉ vậy thì hẻo quá.

- Đừng chỉ chăm chăm quy ra tiền. Làm du lịch phải đặt trên cái nền vững. Giữ môi trường sạch và xanh là cách làm lâu dài. Nguồn thu không bao nhiêu, nhưng đó là dạng “bé hạt tiêu”, đáng nể à.

TƯ QUÉO

Tin cùng chuyên mục