Bền ở gốc

- Sẽ có một chương trình dự kiến mang tên “Chắp cánh hàng Việt”, nghe cũng hay. TPHCM và các tỉnh khác cùng thống nhất các tiêu chí và điều kiện để khơi nguồn hàng Việt có nguồn gốc rõ ràng, đạt chuẩn, có thương hiệu và chất lượng đảm bảo. Do sức tiêu thụ lớn, TPHCM sẽ làm đầu ra cho nhiều loại hàng Việt “sạch và xanh”.

- Cuối năm sắp tết, nếu làm được vậy thì lợi nhiều bề. Nông dân, doanh nghiệp ở các địa phương sẽ có đầu ra ổn định cho hàng hóa. Còn người tiêu dùng ở TPHCM có nguồn hàng đảm bảo êm bụng. Gì chớ thỉnh thoảng lại nghe kêu gọi “giải cứu” cho thanh long, khoai lang, thịt heo… là không vui. Bởi cứ giải cứu là mần ăn còn bấp bênh.

- Vậy có gắn tinh thần “Xài hàng Việt là yêu nước” vô để kích thích tiêu dùng không?

- Nói cho ngay, người tiêu dùng phải yêu cái bụng họ trước. Nếu hàng hóa an toàn, ngon lành, giá cả cạnh tranh thì kiểu gì cũng sống được. Kêu gọi người tiêu dùng bằng những khẩu hiệu to tát sẽ khiên cưỡng. Xây dựng một lối ra được đảm bảo bằng chính chất lượng hàng hóa và dịch vụ tốt mới thuyết phục được người ta ủng hộ.

- Các hộ sản xuất, hợp tác xã, trang trại hay doanh nghiệp đều mong chuyện này từ lâu. Làm ăn căn cơ là sản xuất theo tín hiệu của thị trường, theo nhu cầu của người mua. Chắp cánh bằng thị trường tiêu thụ mới bền ở gốc.                      

Tin cùng chuyên mục