Bến tàu du lịch Dìn Ký hoạt động bất chấp quy định của nhà nước

(SGGPO).- Khoảng 4 giờ sáng nay 23-5,  các thợ lặn trục vớt du thuyền Du lịch xanh Dìn Ký mang ký hiệu BD 0943 đã phát hiện thi thể của Phạm Xuân Khánh (9 tuổi), nạn nhân cuối cùng của vụ chìm tàu. Hiện cơ quan chức năng đã bàn giao thi thể cháu Khánh cho gia đình an táng.

Theo Đại tá Võ Đức Thành, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương, sau khi thủy triều rút, các thợ lặn đã vào sâu trong khoang máy của chiếc du thuyền và phát hiện xác cháu Khánh kẹt bên trong khoang máy – đúng như dự đoán trước đó. Dự kiến trong ngày hôm nay mới có thể trục vớt tàu Dìn Ký nổi lên mặt nước hoàn toàn để đưa vể cảng Bà Lụa (Bình Dương) để các cơ quan chức năng khám nghiệm con tàu để điều tra nguyên nhân.

Du thuyền nhà hàng Dìn Ký được trục vớt sáng 22-5. Phía trong khoang máy chiếc tàu nơi cháu Phạm Xuân Khánh được tìm thấy vào sáng nay 23-5. Ảnh: Hoài Nam

Anh Sỹ, thợ lặn trục vớt tàu cho biết, nguyên nhân có thể do lúc tàu chìm, phần nắp khoang máy bị vỡ ra, làm cháu Khánh rơi vào trong khoang máy và kẹt luôn bên trong.

Trước đó, gần hai ngày qua, 10 thợ lặn của lực lượng cảnh sát PCCC- Công an TP HCM đã huy động tập trung vào trục vớt con tàu và tìm thi thể còn lại. Theo các thợ lặn, do lượng nước tràn vào khoang quá lớn, tàu cẩu cứu hộ của Công ty Bạch Đằng (TP.HCM) dùng cáp để neo vào đầu tàu Dìn Ký và dùng cẩu kéo đầu tàu (phần còn chìm dưới nước) vào bờ nhưng bất thành. Cáp liên tục bị đứt do căng quá lực. Trong khi đó, dòng nước chảy ngược và dâng cao theo thủy triều nên suốt hàng chục giờ liền không thể nào đưa tàu nổi lên mặt nước hoàn toàn.

Cũng trong sáng nay, 23-5, phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Đàm Trọng Cường, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Bình Dương về trách nhiệm quản lý hoạt động của du thuyền Dìn Ký tại bến sông xã Bình Nhâm, thị xã Thuận An. Ông Cường cho biết: Ngay trong sáng nay, các lực lượng chức năng của tỉnh Bình Dương đã thực hiện chuyến thị sát kiểm tra việc neo đậu, hoạt động của các tàu thuyền trên các bến sông, cảng, bến du thuyền trên sông Sài Gòn.

Về thông tin bến du thuyền của Khu du lịch Xanh Dìn Ký chưa được cấp phép hoạt động như thông tin báo chí mấy ngày qua đăng tải, ông Cường cho biết: Chủ phương tiện đã nộp hồ sơ xin mở cảng du lịch, nhưng chưa được Cảng vụ 3 (Cục Đường sông) cấp vì thiếu bảng thiết kế. Nhưng Khu du lịch Xanh Dìn Ký vẫn cho du thuyền vào hoạt động hàng ngày. Lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải Bình Dương đã chỉ đạo Thanh tra giao thông, các cơ quan hữu quan nhiều lần lập biên bản xử lý vi phạm và yêu cầu đình chỉ hoạt động của cảng du thuyền này, song chủ phương tiện không chấp hành.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về trách nhiệm quản lý Nhà nước về trường hợp này, ông Cường nói: “Chúng tôi nhiều lần lập biên bản và xử lý rất kiên quyết, song khi chúng tôi quay về thì họ lại hoạt động tiếp. Chúng tôi không thể nằm ở bến sông để canh họ được”.

Ông Cường cho biết thêm, tuyến sông Sài Gòn thuộc quản lý của Trung ương-mà trực tiếp là Chi cục Đường sông nội địa phía Nam. Đơn vị này giao cho Đoạn đường sông 10 quản lý tuyến sông đi qua tỉnh Bình Dương. Về đăng kiểm phương tiện thì thuộc Chi cục Đăng kiểm 6 (Cục Đăng kiểm Việt Nam). Đơn vị này cũng chưa cấp phép gia hạn đăng kiểm phương tiện cho chiếc du thuyền Dìn Ký kể từ cuối tháng 1-2011. Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Bình Dương chỉ làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông vận tải và hậu kiểm.

                                           Hoài Nam – Chí Thịnh

  • Thông tin liên quan:

>> Khởi tố vụ án chìm tàu du lịch nhà hàng Dìn Ký

>> Mở rộng điều tra vụ án chìm nhà hàng du thuyền Dìn Ký (Bình Dương)

Các tin, bài viết khác