– Mới đầu năm, giá sữa đã tăng. Mà sữa là thứ bao nhiêu gia đình không thể không mua. Quá trời cái lo lại dồn vô túi người tiêu dùng. Sữa ngọt, nhưng tăng giá thì thấy đắng!
– Các hãng sữa cứ vịn vô lý do “xài nhiều năm vẫn chạy tốt” là giá đầu vào tăng. Họ chỉ coi cái thông tư gì đó mới ra về quản lý giá sữa là chuyện chẳng có gì phải bận tâm à?
– Giới chuyên gia chỉ ra liền rồi đó, thông tư đó giống như ngầm “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp tăng giá. Miễn là giữa 2 lần tăng đảm bảo cách nhau tối thiểu 15 ngày. Không cần tới “ba bảy hai mốt” ngày đâu!
– Nói chuyện sữa, lại rầu chuyện khác. Rằng cơ quan quản lý cũng đang tính kế tăng nguồn thu bằng cách tăng thuế với rượu bia, thuốc lá.
– Tưởng gì, chứ tăng thuế mấy cái này phải ủng hộ hai tay. Uống rượu, hút thuốc làm tổn hại đủ thứ, phải tăng giá mới chừa.
– Lại mơ. Chính các ông quản lý bảo con số ước tính về nguồn thu thuế với các thứ này những năm tới vẫn lên đều. Tức là dù giá có tăng, tiêu thụ vẫn không giảm. Rầu là ở chỗ đó. Và lắm người vẫn bảo có tăng giá thế thì vẫn rẻ, cứ thoải mái “dzô”.
– Xứ mình ngộ thiệt. Sữa thì luôn mắc mỏ, bia rượu cứ rẻ rề. Như vậy sức khỏe dân tình và chi phí xã hội sẽ thế nào thì ai cũng biết rồi đấy!
TƯ QUÉO