Bộ Giao thông báo cáo Thủ tướng về nguyên nhân lật cầu Chu Va

Ngày 11-3, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố lật mặt cầu treo tại Lai Châu khiến 8  người chết. Báo cáo của Bộ đã khẳng định cầu sập không phải do quá tải mà do ốc neo làm sai thiết kế.
Bộ Giao thông báo cáo Thủ tướng về nguyên nhân lật cầu Chu Va

(SGGPO).- Ngày 11-3, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố lật mặt cầu treo tại Lai Châu khiến 8  người chết. Báo cáo của Bộ đã khẳng định cầu sập không phải do quá tải mà do ốc neo làm sai thiết kế.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, cầu Chu Va 6 thiết kế cho xe gắn máy, đoàn người đi bộ, xe súc vật kéo, có thể chịu tải trọng rải đều theo chiều dài cầu là 210 kg/m tương ứng với tổng tải trọng là 11,34 tấn.  Xem xét hình ảnh thu thập được tại thời điểm xảy ra sự cố có khoảng 50 người đi trên một nửa chiều dài cầu phía bản Chu Va 6, như vậy, sự cố do nguyên nhân quá tải có thể loại trừ. Các hình ảnh ghi lại cũng cho thấy người đi trên cầu không đều bước, chứng tỏ không xảy ra hiện tượng cộng hưởng ở thời điểm xảy ra sự cố.

Cầu treo Chu Va 6 sau khi bị lật.

Cầu treo Chu Va 6 sau khi bị lật.

Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, nguyên nhân sự cố do việc chế tạo ắc neo tăng đơ có 2 sai sót lớn là không đúng thiết kế và không tuân thủ quy trình kỹ thuật. Tiết diện ắc thực tế tại vị trí nhỏ nhất khoảng 25 cm² chỉ bằng khoảng 50% tiết diện chịu lực thiết kế. Bề mặt lỗ ắc neo tăng đơ lồi lõm biểu hiện không được gia công chế tạo đúng yêu cầu kỹ thuật, có khả năng khi chế tạo đã sử dụng biện pháp gia nhiệt thổi thủng chiều dày. Điều này sai với chỉ dẫn kỹ thuật trong hồ sơ thuyết minh thiết kế số 03 do Tư vấn thiết kế là Công ty tư vấn công nghiệp Lào Cai lập, tại trang 6: “Các lỗ luồn bu lông phải được chế tạo bằng cách khoan hoặc đột; tuyệt đối không được tạo lỗ bằng cách dùng que hàn để “thổi”.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, việc gia nhiệt không đúng quy trình sẽ làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu thép dẫn đến vật liệu hóa giòn. Tổ công tác kiến nghị giao cho cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT rà soát kỹ toàn bộ hồ sơ thiết kế, trình tự thủ tục đầu tư của cả cầu treo dân sinh Chu Va 6 và cầu treo giao thông nông thôn Chu Va 8 (do hai cầu này do cùng đơn vị thiết kế và thi công) để có kết luận đầy đủ. Riêng với cầu Chu Va 8, đề nghị Chủ đầu tư khẩn trương có biện pháp kiểm tra khả năng chịu tải của cầu để đảm bảo khai thác an toàn.

Trên cơ sở kết quả báo cáo của Tổ công tác kỹ thuật, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Lai Châu và văn bản gửi Bộ Công an đề nghị xem xét, khởi tố vụ án để truy cứu trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan đến sự cố lật cầu treo Chu Va 6. Về xử lý trách nhiệm, Bộ GTVT kiến nghị các bên liên quan sẽ bị xử lý theo các quy định của Nghị định số 209/2004/NĐ-CP ngày 16/12/2004.

Cụ thể, nhà thầu phải chịu trách nhiệm về nguyên nhân sự cố do thi công ắc neo tăng đơ không đúng kích thước thiết kế, công nghệ chế tạo dẫn đến không đảm bảo yêu cầu chịu tải, gây sự cố nghiêm trọng; thi công trụ tháp không đúng hồ sơ thiết kế.

Đơn vị tư vấn thiết kế phải chịu trách nhiệm về các sai sót trong Hồ sơ thiết kế, không chỉ dẫn về mác thép đúc làm ắc neo tăng đơ, không thực hiện giám sát quyền tác giả đối với một số bộ phận công trình như ắc neo tăng đơ và trụ tháp cầu, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế.

Đơn vị tư vấn giám sát phải chịu trách nhiệm về việc không theo dõi, giám sát quá trình chế tạo, kiểm tra chất lượng, lắp đặt ắc neo tăng đơ dẫn đến sự cố, không kiên quyết loại bỏ những hạng mục công trình thi công không đúng thiết kế và không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế. Đặc biệt,  Chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án sẽ phải chịu trách nhiệm về việc để xảy ra sự cố nghiêm trọng trong dự án xây dựng cầu Chu Va 6.

      BÍCH QUYÊN

>> Đề nghị khởi tố vụ lật cầu treo Chu Va 6

>> Vụ lật cầu treo Chu Va 6: Ốc neo bị giảm khả năng chịu lực

>> Trụ cầu Chu Va 6 không độn gạch nung

>> Lật cầu treo, 8 người thiệt mạng, 36 người bị thương

>> Lai Châu: Lật cầu treo, hơn 40 người thương vong

Tin cùng chuyên mục