Theo Bộ GTVT, việc đầu tư khép kín Vành đai 3 TPHCM là hết sức cấp thiết, nhằm: phát huy tối đa hiệu quả đầu tư các tuyến cao tốc hướng tâm; tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải liên vùng; giảm tai nạn, ùn tắc giao thông, chi phí vận tải, thời gian lưu thông của hành khách, hàng hóa; tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội của TPHCM nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Hiện việc triển khai đầu tư đường Vành đai 3 TPHCM đã bị chậm so với quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong bối cảnh đầu tư theo phương thức hợp tác công tư (PPP) đang gặp khó khăn, phương án triển khai bằng nguồn vốn đầu tư công là phù hợp. Do đó, Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị, đề xuất của UBND TPHCM, đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định giao cho UBND TPHCM là cơ quan chuẩn bị đầu tư và triển khai dự án theo phương thức đầu tư công.
Trước đó, báo cáo về kết quả nghiên cứu và phương án đầu tư đường Vành đai 3, UBND TPHCM cho biết, giai đoạn 1 dự án đường Vành đai 3 sẽ triển khai đầu tư 76,34km với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế và đường song hành hai bên, mỗi bên bố trí tối thiểu 2 làn xe. Tổng mức đầu tư (chưa bao gồm lãi vay) khoảng 83.290 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng gần 47.000 tỷ đồng.