Bộ VH-TT-DL lên tiếng về các cuộc thi sắc đẹp

Liên quan đến các cuộc thi sắc đẹp diễn ra khá ồn ào trong thời gian vừa qua, Bộ VH-TT-DL, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Thanh tra Bộ VH-TT-DL đã lên tiếng xung quanh những ồn ào này.
Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ bất chấp thời tiết bất lợi, bão số 12 gây thiệt hại lớn ở Nha Trang, vẫn tổ chức đêm bán kết một cách hoành tráng
Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ bất chấp thời tiết bất lợi, bão số 12 gây thiệt hại lớn ở Nha Trang, vẫn tổ chức đêm bán kết một cách hoành tráng

Tổ chức thi hoa hậu trong bão lũ; nghi vấn về hoa hậu phẫu thuật thẩm mỹ; nhiều cuộc thi sắc đẹp chồng chéo có gây lãng phí nguồn lực…? Đó là những vấn đề liên quan tới các cuộc thi sắc đẹp gần đây khiến dư luận bức xúc, được báo chí đưa ra trong buổi gặp gỡ của Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Vương Duy Biên cùng đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn, Thanh tra Bộ VH-TT-DL ngày 8-11, tại Hà Nội. 

Chia sẻ với phóng viên khi được hỏi về việc có chối bỏ hay quy trách nhiệm cho ai trước việc Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ bất chấp thời tiết bất lợi, bão số 12 gây thiệt hại lớn ở Nha Trang, vẫn tổ chức đêm bán kết một cách hoành tráng Thứ trưởng Vương Duy Biên cho hay: Tỉnh Khánh Hòa đã có công điện trước thời điểm diễn ra sự kiện, vậy trách nhiệm của Sở địa phương đến đâu, có công điện thì đã xử lý chưa, đã làm hết trách nhiệm chưa. Trường hợp Sở địa phương đã thông báo mà ban tổ chức cố tình làm thì phải xử phạt thật nặng. Còn trong trường hợp xao nhãng, xem nhẹ, chưa sâu sát thì trách nhiệm của Sở địa phương. Cũng theo Thứ trưởng Vương Duy Biên, sau bán kết thì cuộc thi vẫn còn chung kết, dự kiến tổ chức đầu tháng 12, vì thế bộ đã yêu cầu tạm dừng lại, để cùng khắc phục hậu quả mưa bão cùng với tỉnh.

Báo chí tiếp tục truy vấn vì sao bộ không có chỉ đạo ngay thời điểm trước đêm bán kết diễn ra, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh văn phòng Bộ VH-TT-DL cho rằng: “Đây là trách nhiệm của Sở địa phương chứ không phải của bộ. Bộ và sở không đổ trách nhiệm cho nhau, mà vấn đề ở đây là phân cấp. Phân cấp đến đâu thì xử lý và có trách nhiệm đến đó”. 

Đặt vấn đề về trách nhiệm giám sát, hậu kiểm của cơ quan chức năng thuộc bộ, cụ thể là Cục NTBD và Thanh tra bộ, ông Phạm Cao Thái, Phó Chánh thanh tra bộ, lại cho rằng, họ chỉ giám sát về phần nội dung đã cấp phép… 

Theo thống kê thì chỉ trong vòng hơn một tháng đã có tới 5 cuộc thi nhan sắc, trong đó có 3 cuộc thi Hoa hậu và 2 cuộc thi Nữ hoàng diễn ra…, điều này khiến dư luận cảm thấy sự chồng chéo, dày đặc và lãng phí…? Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Vương Duy Biên cho biết, theo quy chế, mỗi năm cấp phép 2 cuộc thi nhan sắc trong nước cấp quốc gia, tuy nhiên không quy định cụ thể các cuộc thi nhan sắc có yếu tố nước ngoài, nên tùy theo tính chất từng cuộc thi mà cấp phép. Việc siết chặt hay nới biên độ quản lý cấp phép là tầm nhìn của người quản lý. Cuộc nào có lợi cho việc quảng bá, giới thiệu đất nước, con người Việt Nam thì làm.

Về sự cố ở cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017, Thứ trưởng Vương Duy Biên nói rõ: Thanh tra bộ đã vào cuộc làm việc và ban tổ chức cuộc thi này cũng đã gửi báo cáo. Nếu ban tổ chức sai thì phải chịu phạt, nặng hơn là cho dừng tất cả các cuộc thi mà ban tổ chức đó xin cấp phép. Dự kiến, ngày 11-11 sẽ có kết luận thanh tra việc tổ chức cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017.

Tin cùng chuyên mục