Bơi bằng sức mình

- Bộ GTVT đang dần hoàn thiện đề án phát triển đội tàu vận tải biển quốc tế của Việt Nam. Đề án này không những được quan tâm, mà còn tạo ra sự hào hứng lớn với các doanh nghiệp trong nước.

- Lý do gì mà chuyện này lại nóng sốt?

- Khi sản xuất kinh doanh phục hồi, xuất khẩu là đường sống của nhiều người làm ăn đủ quy mô. Nhưng nhiều năm qua, đội tàu mang cờ xứ mình chủ yếu loanh quanh với vận tải nội địa. Mảng này đông đảo nên cạnh tranh quyết liệt về giá, tích lũy mỏng. Một số ít khác chỉ đủ sức đảm nhiệm tuyến hàng hải quốc tế cự ly ngắn đến Nhật, Trung Quốc và các nước Đông Nam Á. Thị phần hàng hải quốc tế của đội tàu mình ngay trên sân nhà chỉ vỏn vẹn 7% vào năm ngoái. Cứ xịch đụi vậy nên doanh nghiệp xuất khẩu bằng đường biển bị chủ tàu nước ngoài chèn ép, bắt chẹt.

- Có cơ hội, nhưng làm thế nào để tàu mình không mắc kẹt?

- Gần đây, đã có doanh nghiệp mạnh trong nước rốt ráo đầu tư sản xuất container. Còn để phát triển tàu biển, đầu tiên phải có cơ chế tín dụng với lãi suất thấp. Tiếp đó, doanh nghiệp phải thay đổi tập quán mua bán, lột xác về điều kiện an toàn, kỹ thuật. Tạo được nền móng vững mới có thể cạnh tranh. Đại dương rộng mở, sẽ không thể đi xa nếu không cải thiện thực lực để bơi đua bằng sức mình.

Tin cùng chuyên mục