Bóng chuyền nữ an phận HCB

(SGGPO).– Ngày thi đấu áp chót của môn bóng chuyền tại SEA Games 28-2015, bóng chuyền Việt Nam ở trong cảm xúc buồn-vui lẫn lộn. Vui vì đội tuyển nam lọt vào chúng kết nhưng buồn vì nữ lại tiếp tục chỉ có HCB.

Chung kết bóng chuyền nữ SEA Games 28-2015 tiếp tục là cuộc đọ sức giữa chúng ta với đối thủ nhiều duyên nợ Thái Lan. Rõ ràng, việc HLV Thái Thanh Tùng bố trí cây chuyền 2 Linh Chi thi đấu ngay từ đầu cho thấy BHL kỳ vọng cầu thủ này sẽ có những đường điều phối hoàn hảo.

Thế nhưng, thế trận đã không thể do nữ Việt Nam quyết định. Các cô gái Thái Lan đã tỏ ra quá vượt trội. Đặc biệt HLV Kiattipong (Thái Lan) lại có trong tay 2 chủ công đầy mạnh mẽ là Onuma và Ajcharaporn. Tay đập Onuma chính là cầu thủ sáng chói nhất trận đấu. Ngoài việc ghi điểm liên tục, chủ công này còn cho thấy những pha đập bóng uy lực từ sau vạch 3m khiến hàng chắn của chúng ta không thể chống đỡ.

Bên  kia mành lưới, Ngọc Hoa, Đỗ Thị Minh hay Hà Ngọc Diễm rất cố gắng nhưng đều không thành công trong ghi điểm. Ở trận này, đội nữ Việt Nam lộ rõ ra điểm yếu là khâu bắt bước 1 nên Thái Lan tận dụng tốt để hoàn tất chiến thắng chung kết với tỉ số 3-0 (25/18, 25/18, 25/15). Như vậy, chúng ta vẫn chưa thể thắng Thái Lan ở bóng chuyền nữ để đổi màu huy chương.

Trong khi đó, tại các cuộc đấu của nam, ngày áp chót diễn ra 2 trận bán kết. Tại trận bán kết đầu tiên, nam Thái Lan quá mạnh nên thắng dễ nam Indonesia với tỉ số 3-0.

Trong trận bán kết thứ 2, các cầu thủ Việt Nam bước vào thi đấu với nam Myanmar với một tâm lý khá thoải mái. Tiếp tục là một sự bố trí đội hình hợp lý của HLV Nguyễn Mạnh Hùng cùng trợ lý Lê Hồng Hảo khi để bộ 3 Từ Thanh Thuận, Nguyễn Hữu Hà, Nguyễn Văn Dữ chơi ở 3 vị trí mũi nhọn chủ công. Trong nhóm này, Thanh Thuận với Văn Dữ là những tay đập được ưu tiên tấn công ghi điểm trong khi Hữu Hà chắc chắn ở phía dưới để giải quyết các pha bắt bước 1.

Hiệu quả của lối chơi được thể hiện rõ khi Việt Nam thắng Myanmar 25-21 ở ván đầu. Ván tiếp theo, chúng ta nhanh chóng khẳng định sự vượt trội với thắng lợi 25-17. Ván cuối, tự các tay đập Myanmar mắc quá nhiều lỗi nên tiếp tục thua 21-25. Chung cuộc, nam Việt Nam thắng đối thủ 3-0 để vào chung kết thi đấu với Thái Lan.

Đây là lần thứ 2 trong lịch sử thi đấu SEA Games, bóng chuyền nam Việt Nam lọt vào chung kết. Tại SEA Games 24-2007, chúng ta vào chung kết nhưng thua Indonesia nên chỉ có HCĐ.

MINH CHIẾN

Tin cùng chuyên mục