Thời gian qua, nước chủ nhà Indonesia chỉ cho biết địa điểm tổ chức tại Subang (cách Jakarta khoảng 140km), nhưng giấu kín bít lộ trình đua. Theo HLV Trần Văn Quýt, Liên đoàn và bộ môn xe đạp Việt Nam nhiều lần liên lạc với BTC yêu cầu cung cấp lộ trình nhưng không nhận được phản hồi. Ngày 6-11, khi đoàn tiền trạm được BTC “bật mí” đi khảo sát đường đua, nhiều người đã “té ngửa” vì lộ trình đường đua tại SEA Games khác lạ so với các giải khác trên thế giới.
Nhận được lộ trình đường đua, chuyên gia Nikolai Kurkov (người Kyrgyzstan) của tuyển xe đạp VN cho biết: “Tôi làm việc xe đạp rất nhiều năm và từng tham dự nhiều giải trên thế giới nhưng chưa bao giờ thấy một lộ trình kỳ lạ như thế này”.
Thông thường, nội dung thi đấu tính giờ thường thi đấu trên lộ trình bằng phẳng hoặc có dốc lên xuống không đáng ngại. Tuy nhiên tại SEA Games, tất cả nội dung đường trường đều có đích đến là một con đèo có độ cao 1.500m so với mặt nước biển. Nội dung đồng đội tính giờ nam (50km), 25km cuối, các tay đua phải chinh phục từ độ cao 200m lên 1.500m so với mặt nước biển. Trong khi nội dung nữ (26km), các cô gái gần như là leo đèo suốt cả lộ trình.
Chính vì lộ trình khá kỳ lạ này khiến công tác chuẩn bị của đội tuyển xe đạp Việt Nam bấy lâu nay coi như phá sản. Ngoài ra, chúng ta cũng không kịp trở tay thay đổi thành phần tham dự vì đã gởi danh sách đi rồi. Nếu biết trước địa hình leo đèo như thế này, có thể BHL sẽ đưa tay đua có khả năng leo đèo tốt nhất hiện nay Lê Ngọc Sơn vào danh sách dự SEA Games chứ không như bây giờ.
Được biết, chuyên gia Nikolai Kurkov (người Kyrgyzstan) đang đề nghị với bộ môn và Liên đoàn xe đạp Việt Nam phản ánh lên BTC SEA Games về lộ trình đường đua không thích hợp này. Nhưng xem ra, nước chủ nhà đã có kế sách này từ rất lâu khi bịt kín thông tin thì khó có khả năng thay đổi như đề nghị của phía Việt Nam.
Thực chất SEA Games này, Việt Nam không nhắm đến chiếc HCV xuất phát đồng hàng nam mà đang tập trung vào chiếc HCV đồng đội tính giờ nam. Đội tuyển được đầu tư vài chục ngàn USD để sắm xe chuyên dụng cho nội dung tính giờ và sử dụng thêm 1 xe hiện có. Ai cũng hiểu, xe chuyên dụng cho nội dung tính giờ rất khó phục vụ cho việc leo đèo, nên BHL đang vắt óc nghĩ cách để thích nghi.
Theo HLV Trần Văn Quýt, có thể đội tuyển sẽ phải sử dụng xe chuyên dụng tính giờ trong 25km đầu thì đổi qua xe đường trường xuất phát đồng hàng cho những đoạn leo núi còn lại.
Dù có thay đổi chiến thuật như thế nào, nhưng SEA Games đã cận kề, chúng ta không có nhiều thời gian để tập chiến thuật. Xem ra, xe đạp Việt Nam khó có thể thi đấu hết khả năng tại SEA Games 26 sắp tới và sẽ khó hoàn thành chỉ tiêu 1 HCV.
Quang Trực