Bùng nổ bảo tàng tư nhân tại châu Á

Bảo tàng nghệ thuật của các nhà sưu tập cá nhân giàu có đang mọc lên như nấm sau mưa tại châu Á. Philip Dodd, thành viên ban cố vấn Hội chợ nghệ thuật quốc tế Hồng Công (Art HK), cho biết việc các viện bảo tàng tư nhân phát triển là biểu hiện của sức mạnh kinh tế đang dịch chuyển từ Tây sang Đông.

Khách tham quan Viện Bảo tàng OHD, Indonesia.

Oei Hong Djin, ông trùm ngành thuốc lá Indonesia vừa mở Viện Bảo tàng OHD tại TP Magelang, cho biết Indonesia không có bảo tàng nhà nước, chính phủ không kiểm soát trực tiếp. Vì vậy, những nhà sưu tập cá nhân lãnh trách nhiệm này. Viện Bảo tàng OHD được thành lập tại Java với khoảng 1.500 tác phẩm nghệ thuật đương đại của các nghệ sĩ Indonesia.

Ông Djin sưu tập lượng tác phẩm khổng lồ này trong hơn 50 năm qua. Ngoài ông Djin, Indonesia còn có rất nhiều nhà sưu tập cá nhân nổi tiếng khác, trong đó có Budi Tek - người được Tạp chí Art+Auction có trụ sở tại New York (Mỹ) đưa vào danh sách 10 nhà sưu tập cá nhân có tầm ảnh hưởng nhất thế giới.

Trong khi đó, Li Bing, người sở hữu Viện Bảo tàng nghệ thuật He Jing Yuan tại Bắc Kinh, cho biết cải cách kinh tế và xã hội tại Trung Quốc từ cuối những năm 1970 là điều kiện tốt để phát triển lĩnh vực sưu tập tư nhân. Lý giải về việc mở Bảo tàng He Jing Yuan, Li Bing nói đơn giản chỉ vì ông muốn được chia sẻ tình yêu nghệ thuật và văn hóa với mọi người.

Còn Wang Wei, người chuẩn bị mở bảo tàng nghệ thuật mang tên Dragon tại Thượng Hải vào tháng 11 tới, cho hay cô đang thu thập các tác phẩm nghệ thuật của các tác giả trong nước. Qua những tác phẩm này, bảo tàng của cô mong muốn giúp khách khách tham quan có cái nhìn tường tận về lịch sử phát triển nghệ thuật Trung Quốc.

Lars Nittve, cựu Giám đốc Tate Modern Gallery tại London, nhận định tốc độ phát triển viện bảo tàng tư nhân tại châu Á đang ở mức chóng mặt. “100 năm trước, bảo tàng nở rộ tại Mỹ và điều này đang diễn ra tại các quốc gia đang phát triển”, ông Nittve nói. Chính vì vậy, không có gì quá ngạc nhiên khi Hồng Công đang trở thành trung tâm đấu giá các tác phẩm nghệ thuật lớn thứ 3 thế giới sau Mỹ và London.

Đỗ Cao

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Vĩnh biệt họa sĩ Trương Hán Minh: Đường nét tài hoa

Vĩnh biệt họa sĩ Trương Hán Minh: Đường nét tài hoa

Có lúc phải tạm gác chuyện sáng tác để mưu sinh, nhưng với họa sĩ, Nghệ nhân nhân dân Trương Hán Minh, đó chưa bao giờ là nỗi buồn hay sự nuối tiếc, mà cần phải cân bằng cuộc sống để không ảnh hưởng đến nét vẽ của mình. Hai ngày qua, giới họa sĩ và cộng đồng họa sĩ theo tranh thủy mặc tại TPHCM, tiếc thương vĩnh biệt ông, một trong những họa sĩ tên tuổi, bậc thầy của dòng tranh thủy mặc.

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Cải lương hài Chú Cuội và cây đa thần

Vào lúc 15 giờ ngày 21-9, Đài Truyền hình TPHCM - Kênh HTVC Thuần Việt phát sóng vở cải lương hài Chú Cuội và cây đa thần (tác giả và đạo diễn: Hoàng Duẩn, chuyển thể: Tô Thiên Kiều, biên tập: Cẩm Linh). Vở có sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ: NSƯT Lê Thiện, NSƯT Tú Sương, nghệ sĩ Bạch Long, Dũng Nhí, Linh Trung… 

Sách và cuộc sống

An nhiên với "Dẫu có ra đi vẫn sẽ cười"

Cuốn sách Dẫu có ra đi vẫn sẽ cười của tác giả Mộc Trầm chỉ vỏn vẹn 260 trang, song đem lại nhiều triết lý sống với sự dẫn dắt nhẹ nhàng, cảm xúc, ít nhiều sẽ giúp cho mỗi người sống đẹp hơn, an nhiên hơn.

Sáng tác

Biển xanh, mây trắng

Màu áo xanh như lúa
Màu áo trắng như mây
Lúa mênh mang nỗi nhớ
Mây lững lờ đảo xa

Mỹ thuật

Họa sĩ Bùi Quang Lâm: Viết và vẽ để trả nợ ân tình

Hồi dịch Covid-19 chưa bùng phát, họa sĩ Bùi Quang Lâm cũng thường lui đến trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TPHCM (số 81 Trần Quốc Thảo) để “quần anh hội” cùng chiến hữu. Khi cuốn truyện ký Đất K xuất bản, nhiều chiến hữu của ông té ngửa, bởi ngoài tài vẽ tranh, thì ngón nghề viết văn của Bùi Quang Lâm cũng không tệ.