Ngày nay, trên những trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram… ngoài việc kết nối bạn bè còn được nhiều bạn trẻ nắm bắt để phục vụ cho mục đích khởi nghiệp của mình. Từ đây, kinh doanh đã không còn quá khó khăn và tốn nhiều chi phí ban đầu để thu hút người tiêu dùng.
Với mục đích trang trải cho các khoản chi tiêu thời sinh viên, Vy bắt đầu tạo dựng cho mình một cửa hàng online mang tên Thế Giới Chăn Drap. Ngoài duyên buôn bán, Vy còn có số lượng bạn bè trên mạng xã hội đông đảo và nhiều mối quan hệ tốt. Bằng hình thức truyền miệng người này giới thiệu người kia, Vy đã có cho mình lượng khách ổn định, chuyển từ kinh doanh online sang mở một cửa hàng thực thụ tại quận 3.
Hay như chị Như Quỳnh, chủ của shop Chuppy Q trên Facebook kinh doanh các mặt hàng mỹ phẩm handmade do chính chị làm ra, chị Quỳnh chia sẻ: “Uy tín cá nhân chính là điều then chốt để kinh doanh online, luôn lấy chữ tín để đảm bảo chất lượng hàng hóa, không sử dụng hóa chất độc hại. Mạng xã hội là con dao hai lưỡi, một khi đã mất uy tín, chắc chắn sẽ bị tẩy chay ngay”.
Chỉ dạo một vòng trên internet, mọi người dễ dàng mua hàng và được giao đến tận nhà, từ quần áo, giày dép tự sản xuất đến những món hàng đắt tiền được chuyển về từ nửa vòng trái đất. Người này kinh doanh kéo theo người kia không thể ngồi yên nếu muốn làm giàu, sự cạnh tranh ngấm ngầm nhưng đầy khốc liệt giữa các shop online cũng “nóng” không kém. Mẫu mã giống nhau, giá cả xê xích, chất lượng đồng nhất… người bán bắt đầu chú ý đến việc đầu tư vào hình ảnh, phải thật bắt mắt để đánh vào tâm lý chuộng cái đẹp của khách hàng. Và chính vì không phải ai cũng có khiếu sắp xếp để chụp hình cho thật đẹp nên đã cho ra đời một loại hình kinh doanh mới: chụp ảnh sản phẩm. Chuyên chụp ảnh cho các shop thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm, Thanh Thảo, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại đã có cho mình một công việc đầy sáng tạo và doanh thu không hề ít.
Với những bạn trẻ mới tập kinh doanh, vô số những chuyện rắc rối sẽ làm bạn nản lòng như việc khách đặt hàng rồi đổi ý không lấy, phải tự đi giao hàng khắp nơi… Hay việc phải trực online cả ngày để trả lời khách hàng, đôi khi chậm trễ thì bị trách là không ân cần chu đáo. Vy chia sẻ: “Có lúc mệt mỏi, tôi đã suy nghĩ đến việc ngừng bán để tập trung cho việc làm đúng ngành đã học, sẽ ổn định và đỡ vất vả hơn, nhưng trót yêu nghề này rồi, khó dứt quá”.
Không chỉ người bán mới gặp sự cố, người mua cũng không ít lần hoang mang qua việc mua hàng online. Đặt hàng phải trả tiền trước, nhưng chờ hoài chẳng thấy được giao, mòn mỏi chờ đợi mới biết mình bị lừa từ người bán gian xảo. Không ít trường hợp mua hàng một đường, giao hàng lại một nẻo, hàng kém chất lượng hơn so với giá phải bỏ ra, ngậm ngùi vì biết mình bị lừa.
Dù có khó khăn nhưng khi được hỏi có muốn tiếp tục duy trì kinh doanh online hay không, hầu hết những người trẻ khởi nghiệp buôn bán online đều gật đầu vui vẻ trả lời có. Với vài người, kinh doanh là công việc phụ và cũng là nguồn vui khi bán được nhiều hàng. Đó còn là sự thỏa mãn được làm chủ chính bản thân mình khi đem đến cho mọi người những món hàng chất lượng. Chăm sóc khách hàng tốt sẽ mang đến cho người bán những mối quan hệ thân thiết, gắn kết. Người bán trở thành bạn của khách, một tư vấn viên đáng tin cậy. Vì vậy, dù khởi nghiệp ở độ tuổi nào, những người trẻ cũng tạo được cho mình công việc chân chính từ niềm đam mê với sản phẩm và tình yêu dành cho khách hàng.
HÀ KHÔI