Cà phê mắm muối

Nói tin mừng trước: muối Sa Huỳnh đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp nhãn hiệu tập thể. Thế là muối từ làng nghề trăm năm tuổi nay đã chính danh, để có thể mang cái mặn mòi đi khắp xứ. Cũng nhờ thế, nay mai cơ sở hạ tầng đồng muối và nhà máy chế biến muối tinh Sa Huỳnh sẽ có thể khôi phục.

Nhưng tin mừng “cạnh tranh” lép vế với nhiều tin xấu. Tin xấu mới được xì ra là một doanh nghiệp ở Hồng Công (Trung Quốc) lấy tên Buôn Ma Thuột để làm thương hiệu cà phê của mình. Cái đáng nói là người có chức trách ở tỉnh Đắc Lắc đã biết chuyện này từ lâu, nhưng làm thinh. Vì vậy kẻ chôm chỉa cứ thản nhiên tiến tới đăng ký bảo hộ độc quyền, gây nhầm lẫn về nguồn gốc địa lý của hàng hóa.

Cái tên bị mất, cũng nghĩa là việc xuất khẩu cà phê Buôn Ma Thuột xịn vào Trung Quốc cũng sẽ bị ngăn chặn. Cái sảy nảy cái ung, thiệt đơn thiệt kép.

Vụ này làm nhớ tới chuyện nước mắm Phú Quốc bị giựt tên bởi doanh nghiệp Thái Lan. Mất tên thì dễ, đòi lại tên thì trần ai khoai củ và luôn chịu cảnh trâu chậm uống nước sình.

Chỉ cái tên nào do doanh nghiệp đăng ký để bảo vệ chính mình thì mới nhanh chóng, chặt chẽ. Còn tên do cơ quan địa phương đăng ký thì hời hợt, chỉ nhằm để báo cáo cho có thành tích!

Mấy thứ này trộn lại, có cảm giác đắng chát như là uống cà phê pha mắm muối!

Tư Quéo

Tin cùng chuyên mục